ทำความรู้จักกับตนเองก่อนการเลือกทำงาน

27/10/2558 | 1,496



การประกอบอาชีพทุกอาชีพ พื้นฐานสำคัญ คือ จะต้องมีใจรักกับงานที่ตนเองทำ มันถึงจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ มีหลายคนที่เลือกทำงานเพียงเพราะต้องการเงินมาใช้จ่ายในการดำรงชีวิตเท่านั้น แต่พอมองเข้าไปถึงส่วนลึกในจิตใจแล้วกลับไม่ได้มีความรักต่อหน้าที่การงานที่ตนทำเลย คนเหล่านี้มักจะทำงานให้ผ่านไปวันๆ พวกเขาจะไม่รู้จักการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากเพราะไม่ได้มีความรักต่องานที่ทำ หรือบางคนไม่เคยเรียนรู้กับตนเองเลยว่าแท้จริงแล้วนั้นมีความรักความชอบกับสิ่งไหน บทความนี้จึงขอนำวิธีแห่งการค้นหาตัวเองเพื่อทำความรู้จักกับตัวเองไว้เป็นแนวทางในการเลือกทำงานตามที่ตนเองรักต่อไป


วิธีทำความรู้จักตัวเอง


คุยกับตัวเองโดยการใช้กระดาษกับปากกา แล้วแบ่งหน้ากระดาษออกเป็น 2 ส่วน จากนั้นเขียนลงไปว่า ตัวคุณเองมีความชอบในด้านใดบ้าง เช่น ชอบฟังเพลง , ชอบปลูกต้นไม้ , ชอบอ่านหนังสือ ฯลฯ อีกส่วนหนึ่งของกระดาษให้เขียนสิ่งที่คุณไม่ชอบลงไป เช่น ไม่ชอบที่ที่คนพลุกพล่าน , ไม่ชอบกฎเกณฑ์ เป็นต้น จากนั้นหยิบกระดาษอีกแผ่นหนึ่งขึ้นมา แบ่งเป็น 2 ส่วนเช่นกัน แต่แผ่นนี้ให้เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองมีความถนัดในฝั่งหนึ่ง เช่น งานไม้ และอีกฝั่งหนึ่งให้เขียนสิ่งที่ตนไม่ถนัดลงไป เมื่อได้ข้อมูลครบทั้ง 2 แผ่น ให้ทำการประมวลว่า สิ่งที่คุณรักและสามารถทำได้ดีด้วย คือสิ่งไหน สิ่งนั้นคือคำตอบเบื้องต้นเพื่อทำความรู้จักกับตัวคุณเอง


ไม่มีคำว่า “เป็นไปไม่ได้” คนมักจะตีกรอบและดึงรั้งไม่ให้เกิดการก้าวไปข้างหน้าเพราะมักจะคิดไปเองว่า “ฉันทำไม่ได้” หรือ “มันเป็นไปไม่ได้” เพียงแค่การประเมินเท่านั้น การสรุปผลตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มก้าวเดิน คือ ตัวเหนี่ยวรั้งความเป็นไปได้ของทุกสิ่งทุกอย่าง ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะไม่มีความคิดของคำว่า “เป็นไปไม่ได้” อยู่ในหัวสมองเลย แต่พวกเขากลับทำสิ่งที่คนอื่นมองว่าเป็นไปไม่ได้ ให้ “เป็นไปได้” นี่คือความคิดต่างที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ ดังนั้น เมื่อคุณรู้แล้วว่าคุณรักอะไร ชอบงานประเภทไหน จงทำมันต่อไปพร้อมๆกับความคิดว่า ”ทุกอย่างเป็นไปได้”


จงเชื่อมั่นในตัวเอง หลายคนที่ท้อถอยหรือพ่ายแพ้เป็นเพราะเขามักมีความคิดวิตกกังวลว่าตัวเขาไม่สามารถจะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆที่เข้ามาหาได้ เนื่องจากเขาคิดไปเองว่าเขาไม่เก่ง ซึ่งในความเป็นจริง คนทุกคนมีความสามาถเท่าเทียมกันหมด แต่ความปรารถนา , ความอดทนและความพยายามต่างหากล่ะที่แตกต่างกัน ดังนั้น เมื่อรู้จักตนเองในเบื้องต้นแล้วว่า ตัวเองชอบอะไร ก้าวต่อไป คือ จงมั่นใจว่าตนเองมีความสามารถพอที่จะทุกสิ่งทุกอย่างให้ประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน


บทความอื่นๆ

Top