ทำงานแบบผิดๆปิดโอกาสเติบโต

27/10/2558 | 1,582



ความขยันเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่จะช่วยให้คนประสบความสำเร็จได้ แต่ความขยันที่ไม่ได้ถูกควบคุมด้วยการวางแผนที่ดีนั้น ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีเสมอไป การทำงานขยันแบบผิดที่ก็อาจกลับกลายเป็นการปิดโอกาสในการเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้โดยที่เราไม่รู้ตัว บทความนี้จะเขียนเกี่ยวกับเนื้อหาของการทำงานแบบผิดๆที่ไม่ส่งผลดีต่อความก้าวหน้าในการงานมาให้ผู้อ่านได้ทบทวนและไตร่ตรองว่าคุณเองกำลังเดินอยู่บนเส้นทางสายผิดเส้นนี้ด้วยรึเปล่า


ไม่มีจุดยืนที่ชัดเจน พนักงานบริษัทหรือผู้ประกอบการอิสระที่ไม่มีจุดยืนที่ชัดเจน ไม่พุ่งไปยังเป้าหมายเพียงแต่อย่างเดียว จะทำให้การก้าวไปสู่การประสบผลสำเร็จเป็นไปได้อย่างช้าๆหรืออาจจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากการที่จะประสบผลสำเร็จดั่งที่ได้ตั้งใจไว้นั้น จะต้องใช้ระยะเวลาอันยาวนาน ระหว่างทางที่จะไปถึงบันไดขั้นนั้น หากคุณมัวแต่วอกแวก ไม่อยู่ในเส้นทางที่ตั้งเอาไว้ ก็อาจจะทำให้คุณต้องเสียเวลา , เงิน , แรงงาน ไปกับการทำงานที่ไร้ค่าและไม่มีผลงานเด่นชัดเจน


จมอยู่กับคำวิจารณ์เชิงลบ คุณทราบหรือไม่ว่าบุคคลที่ประสบความสำเร็จเขาจะไม่สนใจใยดีต่อเสียงวิจารณ์ที่พวกเขารู้ดีว่าเป็นเพียงสิ่งที่ออกจากปากของคนที่ดีแต่พูด บุคคลที่ประสบความสำเร็จจะไม่ให้คำขยะเหล่านี้มาเปลี่ยนแปลงความคิดและความสำเร็จของพวกเขา กลับนำคำวิจารณ์เหล่านี้มาคอยเป็นแรงผลักดันเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ในทางกลับกัน คนที่ไม่ประสบผลสำเร็จมักจะนำเอาชีวิตตนเองจมอยู่กับคำวิพากวิจารณ์ของใครก็ไม่รู้และมักมีนิสัยคร่ำครวญถึงสิ่งที่ผ่านไปอย่างไร้ประโยชน์ โดยไม่รู้จักนำเอาเหตุการณ์ในชีวิตเหล่านั้นมาเป็นประโยชน์เพื่อการก้าวเดินต่อไป


ยอมแพ้ง่ายๆต่อความล้มเหลว ผู้ที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักจะท้อแท้ได้ง่าย ดูจากนิสัยการใช้ชีวิตของพวกเขาประกอบได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น บางคนอยากจะทดลองปลูกผัก เมื่อได้ทำการปลูกแล้วกลับกลายเป็นว่าผักไม่สามารถเจริญเติบโตขึ้นมาได้เลย เมื่อเจออุปสรรคดังกล่าว แทนที่จะค้นหาว่าปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ผักไม่โต แต่กลับกลายเป็นว่าพวกเขาเลิกและทิ้งการปลูกผักไปเลย เนื่องจากมีความรู้สึกท้อแท้จากการไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมองทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความง่ายเกินไปรวมถึงไม่มีความตั้งใจอย่างจริงจัง


ไม่มีการวางแผนอย่างรัดกุมรอบคอบ คนที่ไม่ประสบความสำเร็จมักจะคิดเอาเองว่าพร้อมจะลุยตลอดเวลา พลังแห่งการลุยนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การลุยงานที่จะประสบผลสำเร็จได้นั้นจะต้องควบคุมกับการวางแผนการที่ดีด้วย มิเช่นนั้น การลงทุน ลงแรงไป อาจจะกลายเป็นการคว้าน้ำเหลวก็เป็นได้ หากไม่รู้จักวางแผนตั้งแต่เริ่มต้น การวางแผนที่ดีจะช่วยให้รู้จักแนวทางการดำเนินงานที่อยู่ในขอบเขต ไม่ทำงานนอกลู่นอกทางซึ่งจะทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์


หากคุณเป็นหนึ่งที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต ลองทบทวนตัวเองด้วยการอ่านหรือทำความรู้จักกับผู้ที่ประสบความสำเร็จ ลองพูดคุยกับเขาเกี่ยวกับทัศนคติด้านการทำงาน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณเป็นคนใหม่ได้ไม่ยาก เพียงแค่เปิดใจยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น มองเห็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนตนเองเป็นคนใหม่ รับรองเลยว่าไม่มีอะไรที่จะฉุดรั้งให้คุณอยู่กับที่ได้หากคุณมีความตั้งใจจริงที่จะประสบความสำเร็จให้จงได้


บทความอื่นๆ

Top