นิสัยที่ควรเลิกซะทีก่อนโดนไล่ออก

28/10/2558 | 1,829



เพราะงานคือกิจกรรมที่นำพามาซึ่งเงินที่จะอำนวยความสะดวกต่อการดำรงชีวิต การทำงานให้มีคุณภาพได้นั้นจะต้องเกิดจากจิตสำนึกที่ดีของคนทำงาน มีความเอาใจใส่ต่องาน มีความรับผิดชอบทำงานให้เสร็จตามกำหนด มีการพัฒนาการทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไป ทั้งหมดที่พูดคือนิสัยของคนทำงานที่ดี ... ในทางกลับกันหากคุณเป็นพนักงานที่ไร้คุณภาพ ไม่สามารถนำพางานไปสู่ยังจุดหมายที่องค์กรกำหนด คุณก็อาจจะเป็นอีกคนหนึ่งที่ถูกเพ่งเล็งให้ต้องโดนไล่ออกจากงาน ... บทความนี้จะขอพูดถึงพฤติกรรมแย่ๆของพนักงานที่ควรเลิกประพฤติเสียก่อนจะโดนไล่ออกจากงานมาฝาก หากคุณเป็นหนึ่งคนที่มีพฤติกรรมที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ จงเลิกและปรับปรุงเสียใหม่


ขี้เกียจ เป็นพฤติกรรมการทำงานที่น่ารังเกียจเป็นอย่างยิ่ง พนักงานที่ขี้เกียจมักจะมีพฤติกรรมอู้งาน , ทำงานส่งล่าช้า , อิดออนทุกครั้งที่ได้รับคำสั่งจากหัวหน้างาน ฯลฯ พฤติกรรมเหล่านี้สร้างความน่ารำคาญและเป็นที่กลุ้มใจของทั้งหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงาน พฤติกรรมทำงานแบบขี้เกียจยังส่งผลให้งานเดินไปได้อย่างเชื่องช้า ส่งผลกระทบถึงภาพรวมของงานโดยตรง


ไม่มีการวางแผนงานในการทำงาน พนักงานหลายคนทำงานแบบเช้าชามเย็นช้ำ ไม่รู้จักพัฒนาการทำงานของตนเองเพียงเพราะนึกว่าชีวิตการทำงานคงอยู่กับที่เพียงเท่านี้ การมีทัศนคติในเชิงลบส่งผลให้พนักงานไม่คิดที่จะทำการพัฒนาตนเองให้เป็นคนทำงานที่มีคุณภาพ มักปล่อยปะละเลยและไม่เอาใจใส่กับขั้นตอนการทำงานที่จะช่วยให้งานมีคุณภาพมากขึ้น จึงกลายเป็นคนที่ทำงานพอผ่านๆ ไม่มีจุดหมายในชีวิตการทำงาน ซึ่งการวางแผนงานที่ดีจะช่วยให้คุณทราบตั้งแต่วันนี้ เดือนนี้ ปีนี้ ว่าชีวิตการทำงานจะเป็นไปในทิศทางใดซึ่งมันจะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้นและมีความก้าวหน้าได้ไวกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ


ใช้เวลางานเพื่อจัดการเรื่องส่วนตัว มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการนำพฤติกรรมการนำเวลางานไปใช้ในเรื่องส่วนตัวให้เห็นกันบ่อยครั้ง เช่น พนักงานมักจะขออนุญาตลางานในช่วงบ่ายสักครึ่งชั่วโมงเพื่อออกไปหาคุณหมอฟันที่นัดไว้ในช่วงบ่ายโมงเป็นประจำ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ เนื่องจากนำเอาธุระส่วนตัวมาใช้ในเวลางาน ส่งผลให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นต้องรับภาระหน้าที่แทนตนเอง


การพูดจาและการวางตัวที่ไม่ถูกกาลเทศะ ถึงแม้ว่าเพื่อนร่วมงานนั้นจะอยู่ในวัยเดียวกันกับคุณก็ตาม แต่ทุกคนไม่ได้มีความชอบเหมือนๆกัน การพูดจาของคุณในบางครั้งอาจจะสร้างความสนุกสนาน ความตลกให้กับเพื่อนร่วมงานบางคน แต่สำหรับบางคนแล้วไม่ใช่ ดังนั้น การอยู่ร่วมกันที่ดีของคนหมู่กลุ่มคนทำงาน ควรที่จะใช้วาจาสุภาพ แสดงความตลกขบขันแบบพอดี ไม่แสดงคำพูดที่เป็นการเหยียดเชื้อชาติ , สีผิว , ศาสนา และที่สำคัญ คุณจะต้องรู้จักเพื่อนทำงานของคุณแต่ละคนว่ามีความชอบหรือไม่ชอบในเรื่องใดเพื่อหลีกเลี่ยงคำพูดที่กระทบจิตใจต่อพวกเขา การวางตัวให้ถูกกาลเทศะก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ ไม่ควรพูดจากตลกขบขันต่อหน้าหัวหน้างานในช่วงเวลาที่หัวหน้างานกำลังสั่งงาน เพราะมันแสดงถึงความเหลาะแหละ การไม่ให้เกียรติผู้พูด ซึ่งคุณจะถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษจากพฤติกรรมดังกล่าว


ลองหันกลับมาสังเกตพฤติกรรมการทำงานของคุณเองว่ามีพฤติกรรมใดที่ตรงกับพฤติกรรมเหล่านี้บ้างและควรทำการปรับปรุงแก้ไขโดยด่วน เพราะหากยังนิ่งนอนใจ ไม่ปรับปรุงแก้ไขและยังคงมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ คุณเองจะมีโอกาสสูงมากที่จะโดนไล่ออกจากที่ทำงาน ดังนั้น หากยังรักในการทำงานอาชีพของคุณอยู่ ควรรีบแก้ไขเสียตั้งแต่วันนี้ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

บทความอื่นๆ

Top