บริหารร่างกายในขณะทำงานทำได้จริง

30/10/2558 | 1,578



การทำงานอย่างต่อเนื่องย่อมส่งผลให้ร่างกายเกิดความรู้สึกเมื่อยล้า การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ทำให้ร่างกายไม่ได้ขยับเคลื่อนไหว มีการเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ตลอดเวลา ก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้ามากกว่าส่วนอื่นๆ การจ้องมองคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ทำให้เกิดความเมื่อยล้ากับตาทั้ง 2 ข้าง ดังนั้นผู้ที่ทำงานในออฟฟิศควรหมั่นหาเวลาเพื่อยืดเส้นยืดสายและผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการทำงาน


ด้วยความต่อเนื่องของงานก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้า การทำงานกินเวลาไปครึ่งหนึ่งของแต่ละวัน บางคนไม่สามารถหาเวลาเพื่อออกกำลังกายหลังเลิกงานได้ เนื่องจากเลิกงานดึกเกินไป การบริหารร่างกายในขณะทำงานจึงเป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยความเมื่อยล้าเหล่านั้นให้หมดไปได้


การบริหารร่างกายในขณะทำงานสามารถทำได้ง่ายๆ วันนี้มีท่าบริหารร่างกายในออฟฟิศที่ไม่กินเนื้อที่และไม่เสียเวลามากมาฝาก


  • - ท่าบริหารไหล่ เพียงนั่งหลังตรงบนเก้าอี้ทำงาน จากนั้นนำมือทั้ง 2 ข้างมาวางไว้บนตัก ออกแรงยกหัวไหล่ไปด้านหน้า 10 ครั้ง และยกไหล่ไปด้านหลัง 10 ครั้ง ท่านี้จะช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณหัวไหล่ ช่วยลดอาการเมื่อยล้าลงได้อย่างดี

  • - ท่ายืดกล้ามเนื้อไหล่ส่วนบน ประสานมือทั้ง 2 เข้าด้วยกัน จากนั้นนำมือทั้ง 2 ไปวางรองไว้ที่ด้านหลังของศีรษะ จากนั้นให้กางข้อศอกออกนอกลำตัว ค่อยๆดึงไล่ไปด้านหลัง ค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นพักไหล่กลับไปยังจุดเดิม ทำซ้ำ 5 ครั้ง

  • - ท่าบริหารกล้ามเนื้อไหล่และแขน ประสานมือเข้าด้วยกัน ยกขึ้นมาให้อยู่ในระดับเดียวกันกับไหล่ จากนั้นค่อยๆยกขึ้นให้อยู่เหนือศีรษะ ค้างเอาไว้ 5 วินาที ค่อยๆลดแขนลงมาวางไว้ที่ระดับเดียวกันกับไหล่ ทำซ้ำ 5 ครั้ง

  • - ท่าบริหารกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว ใช้มือขวาดึงข้อศอกด้านซ้ายยกขึ้นไปด้านหลังของศีรษะจนรู้สึกตึงที่บริเวณด้านข้างลำตัว จากนั้นค้างไว้ 5 วินาที จึงค่อยผ่อนแขนลง ทำซ้ำ 5 ครั้ง ทั้ง 2 ข้าง

  • - ท่าบริหารหลังและเอว ยืนกางขาให้กว้างเท่ากับความกว้างของหัวไหล่ จากนั้นให้มือทั้ง 2 ข้างเท้าไว้ที่เอว ค่อยๆบิดลำตัวด้านบนไปทางซ้ายจนสุด ค้างไว้ 5 วินาที หันกลับมายังจุดเริ่มต้น แล้วทำการบิดลำตัวด้านบนไปทางขวาจนสุด ค้างไว้ 5 วินาที หันกลับมายังจุดเริ่มต้น ทำสลับกับให้ครบข้างละ 5 ครั้ง

  • - ท่าบริหารแผ่นหลังและเอว ยืนกางขาให้กว้างเท่ากับความกว้างของหัวไหล่ นำมือทั้ง 2 ข้างยืดให้สุดแขนและทำการประสานกันบริเวณเหนือศีรษะ จากนั้นค่อยๆโน้มตัวลงมา ให้มือทั้ง 2 อยู่ใกล้กับพื้นมากที่สุด ค้างไว้ 5 วินาที แล้วค่อยๆดึงมือกลับขึ้นไปพร้อมๆกับยกตัวขึ้นให้ตั้งตรงดังเดิม ทำแบบนี้ 5 ครั้ง

  • การบริหารร่างกายในขณะทำงานจะช่วยลดความตึงเครียดของการกล้ามเนื้อที่เมื่อยล้าและสามารถทำได้ง่ายๆในออฟฟิศ เพียงหาเวลาว่างสักวันละ 10 นาทีเพื่อทำการบริหารด้วยท่าบริหารต่างๆ เพียงเท่านี้ความเมื่อยล้าก็จะลดน้อยลงแล้วล่ะ

บทความอื่นๆ

Top