พูดจริง ทำจริง ถึงจะเก่งจริง

31/10/2558 | 2,880



นิสัยพูดจริง ทำจริง เป็นนิสัยประจำตัวของบุคคลที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ในสิ่งที่มุ่งหวัง การฝึกฝนและหมั่นสะสมชั่วโมงการทำงานจะช่วยให้บุคคลมีความเก่ง มีความสามารถ มีการพัฒนาฝีมือและการทำงานของตนอย่างสม่ำเสมอ นิสัยพูดจริง ทำจริง นอกจากจะช่วยให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว มันยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้พูด ส่งผลให้คนรอบข้างมีความเชื่อถือ เชื่อมั่น ว่าการงานทุกอย่างหากผ่านมือบุคคลผู้มีนิสัยพูดจริง ทำจริงคนนี้ จะประสบผลสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้อย่างแน่นอน


นิสัยพูดจริง ทำจริง ยังเป็นหนึ่งในมงคล 38 ประการที่ได้บัญญัติเอาไว้ ในทางพระพุทธศาสนาถือว่า บัณฑิต คือ ผู้ทรงความรู้ ผู้มีปัญญา ผู้มีจิตใจอันบริสุทธิ์ดีงาม ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องตามทำนองคลองธรรม จะต้องมีลักษณะมงคลตาม 38 ประการ ซึ่งนิสัยพูดจริง ทำจริง ก็เป็นอีกหนึ่งข้อมงคลที่บัณฑิตพึงมี โดยการพูดจริง ทำจริง นั้นรวมอยู่ในมงคลข้อวจีสุจริต คือ หากได้เอ่ยวาจาอะไรออกไปแล้ว จะต้องทำตามอย่างวาจา ไม่บิดเพี้ยน เนื่องจากเป็นการกล่าววาจาสุจริต จะต้องทำตามอย่างที่พูด


การพูดจริง ทำจริง ตามที่ได้ให้สัจจะเอาไว้ เป็นการทำให้จิตใจมีความเข้มแข็ง เพราะสัจจะคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตเป็นไปในทางที่ถูกที่ควร การให้สัจจะในเรื่องใดก็ตาม อันดับแรก จะต้องประเมินว่าสิ่งๆนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องอันพึงกระทำหรือไม่ สิ่งๆนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ อันดับต่อมา คือ ต้องประเมินว่า คุณมีความสามารถพอที่จะทำสิ่งเหล่านั้นได้หรือไม่และอันดับสุดท้าย คือ เมื่อประเมินแล้วว่าคุณสามารถทำได้จริง คุณก็เพียงทำตามที่ได้ให้สัจจะวาจานั้นๆ แต่หากสิ่งที่จะต้องทำเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ผิดธรรมเนียมประเพณี เป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควร ก็พึงที่จะหลีกห่างออกมา ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว


หากสังเกตพฤติกรรมคนเก่ง คนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาเหล่านั้นมักจะเติบโตมากับการรักษาสัจจะ เพราะการรักษาสัจจะ ทำให้พวกเขาต้องทำในสิ่งต่างๆตามที่พูดอยู่เสมอๆ การกระทำเหล่านั้นจึงเป็นการฝึกฝนช่วยให้พวกเขามีความเชี่ยวชาญชำนาญและเก่งกว่าคนอื่นๆได้ยากไม่ยากเย็น


ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเก่ง คุณจะต้องรักษาคำพูด พูดจริง ทำจริง ฝึกฝนในทุกๆเรื่องที่ให้คำมั่นไปแล้ว ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ เพราะงานทุกงานมีความสำคัญเท่ากันหมด พร้อมกันนี้ คุณจะต้องหมั่นพัฒนางานที่ทำอยู่เสมอๆ สิ่งเหล่านี้จะมอบประสบการณ์ชีวิต ประสบการณ์การทำงานและเป็นการฝึกนิสัยให้คุณมีความเป็นระเบียบวินัยการทำงานที่ดี ไม่เหลาะแหละ น่าเชื่อถือ ซึ่งจะสร้างให้คุณเป็นคนเก่งได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

บทความอื่นๆ

Top