วิถีชีวิตคนในเมืองVSวิถีชีวิตคนนอกเมือง

01/11/2558 | 5,661



บ่อยครั้งที่พนักงานออฟฟิศมักจะบ่นว่าการทำงานในเมืองนั้นยุ่งยากเสียเหลือเกิน ต้องฝ่าฟันอุปสรรคหลายอย่างกว่าจะมาทำงานได้ ทั้งต้องตื่นนอนแต่เช้าเพราะกลัวว่าจะจะติด , การต้องแย่งกันขึ้นรถโดยสาร , การต้องยืนรอเข้าคิวซื้ออาหารนานๆ ปัญหาเหล่านี้ก่อให้เกิดความรู้สึกท้อแท้ใจ เหนื่อยหน่าย เบื่อ จนอยากจะเปลี่ยนไปใช้ชีวิตตามต่างจังหวัด มีวิถีชีวิตแบบ Slow Life กินง่ายอยู่ง่าย


ส่วนคนที่ใช้ชีวิตนอกเมืองก็มักจะบ่นว่าเงินค่าจ้างที่ได้รับนั้นน้อยนิดจัง เมื่อเปรียบเทียบกันทำงานในเมืองหลวงแล้วแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ชีวิตนอกเมืองไม่มีความศิวิไลซ์ อยากจะเที่ยวผับ เที่ยวบาร์ ก็นานๆทีถึงจะได้ไปเพราะจะใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายตามใจตัวเองนั้นทำไม่ได้ เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด งานที่ทำอยู่ก็ไม่เห็นจะมีความก้าวหน้า เพราะองค์กรให้เลือกเข้าทำงานมีน้อย องค์กรมีขนาดเล็ก ตำแหน่งจำกัดและแต่ละองค์กรก็มีเด็กของนายจับจองตำแหน่งเอาไว้อยู่แล้ว


เมื่อเปรียบเทียบวิถีชีวิตคนทำงานของคนในเมืองและนอกเมืองแล้ว จะเห็นได้ว่า วิถีชีวิตทั้ง 2 มีความได้เปรียบและเสียเปรียบคละเคล้ากันไป ไม่มีวิถีชีวิตใดเลยที่ดีสุดโต่งหรือแย่ไปเสียหมด หากมองข้อดีของการมีวิถีชีวิตการทำงานแบบคนในเมือง จะเห็นได้ว่ามีโอกาสเติบโตก้าวหน้าในอาชีพการงานได้มากกว่า เนื่องจากโอกาสมีเยอะกว่า บริษัทหรือองค์กรมีขนาดใหญ่ สามารถรองรับคนมีฝีมือได้มากกว่า การทำงานในเมืองยังมีโอกาสได้พบเจอและเรียนรู้ผู้ที่ประสบความสำเร็จด้านการงานได้บ่อยกว่า เนื่องจากในเมืองจะมีการประชุม สัมมนาทางวิชาการ การอบรมได้บ่อยกว่า การไปยังที่อบรมสัมมนาเหล่านี้นอกจากจะเป็นการเพิ่มเติมความรู้ให้กับตนเองแล้วยังช่วยให้คุณรู้จักคนอย่างกว้างขวางขึ้นอีกด้วย ส่วนข้อดีของวิถีชีวิตการทำงานของคนนอกเมือง คือ ได้ทำงานท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ ไม่ต้องเร่งรีบ การแข่งขันน้อย ค่าใช้จ่ายนอกเมืองถูก ความเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมต่ำ ทำงานเป็นเวลามากกว่า


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเบื่องานที่ทำ เพราะว่าวิถีชีวิตที่เป็นอยู่นั้นไม่มีความสุข คุณก็สามารถวิถีชีวิตการทำงานไปในแบบที่คุณต้องการได้ สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่คุณพึงตระหนัก คือ ไม่มีที่ใดในโลกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เพราะมนุษย์นั้นเป็นสัตว์สังคมที่ไม่เคยมีความต้องการที่สิ้นสุด ดังนั้นวิธีแก้ไขให้ชีวิตมีความสุขอย่างที่ต้องการ คือ การแก้ไขที่จิตใจของเราให้มีความสุขกับสิ่งรอบตัว มองเห็นว่าทุกอย่างเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องธรรมดา เป็นของธรรมชาติ หากคุณคิดได้แบบนี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตการทำงานของคนในเมืองหรือวิถีชีวิตการทำงานแบบคนนอกเมือง ต่างก็ล้วนแต่สามารถสร้างความสุขให้กับคุณได้ทั้งสิ้น

บทความอื่นๆ

Top