เวลามีค่า อย่าปล่อยไปให้สูญเปล่ากับการก้มหน้าเล่นเกม

02/11/2558 | 2,708



เป็นเรื่องน่าปวดหัวไม่น้อยสำหรับทุกองค์กรที่จะต้องคอยแก้ปัญหามนุษย์เงินเดือนที่มักจะเล่นเกม , แชท , ไลน์ ,เฟซบุ๊ค ในเวลางาน เพราะเกมและโซเชียลเนทเวิร์กทั้งหลายเป็นตัวรบกวนสมาธิในการทำอย่างมาก การเล่นเกมขณะทำงานทำให้ผลงานออกมาไม่มีประสิทธิภาพ ผิดพลาดเยอะ ต้องกลับไปแก้ไขซ้ำ งานบางอย่างที่ถูกจำกัดด้วยเวลาหรืองานที่จะต้องมีความละเอียดอย่างมาก อาจจะเกิดความผิดพลาดได้หากพนักงานนั้นๆไม่ตั้งใจทำงานให้ผลงานออกมาดีเพราะพะวงอยู่แต่กับการเล่นเกม.....


สิ่งที่เสียไปกับการเล่นเกมหรือการแชทในเวลางาน คือ ทรัพยากรพลังงาน ทั้งค่าไฟคอมพิวเตอร์ ค่าแอร์คอนดิชันเนอร์ ค่าจ้าง ค่าเสียโอกาส อีกทั้งการเล่นเกมในเวลางานอาจจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณต้องตกงานเลยก็ได้ ดังตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานอนุญาตให้นายจ้างสามารถไล่ลูกจ้างที่ใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารด้วยการแชทหรือเล่นอินเตอร์เนทในเวลางานออกจากงานได้ทันทีโดยที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายแก่ลูกจ้างเลย หลังจากที่มีกฎหมายข้อดังกล่าวเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ ปรากฏว่า มีเหตุการณ์เลิกจ้างด้วยกรณีดังกล่าวไปแล้ว 31 ราย โดยนายจ้างที่ได้กระทำการไล่พนักงานที่เล่นเกมและแชทในเวลาทำงานเหล่านี้ออกโดยอ้างถึงพฤติกรรมของพนักงานเหล่านี้ว่า มักจะทำงานอย่างไร้สมาธิ ทำงานส่งไม่ทันตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ นายจ้างยังระบุต่อด้วยว่า ได้ทำการตักเตือนทางวาจาและออกหนังสือเตือนแล้ว แต่พนักงานกลับไม่ยอมปรับพฤติกรรม ยังคงเล่นเกมและแชทในเวลางานเช่นเดิม จึงเห็นสมควรว่าควรให้ออกจากงาน


หากคุณเป็นพนักงานบริษัทและทำงานตามเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่วอกแวกเล่นเกมหรือแชท คุณทราบหรือไม่ว่ามันจะพาให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไม่ยากเย็นเลย ท่ามกลางเพื่อนร่วมงานที่ติดสังคมโซเชียลและเกมอย่างงอมแงม หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความแตกต่าง คือ ตั้งใจทำงาน ความแตกต่างนี้จะถูกรายงานไปยังหัวหน้างาน ซึ่งมันจะส่งผลให้คุณก้าวหน้าไปเร็วกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นที่มัวยุ่งอยู่แต่กับการแชทหรือการเล่นเกมเหล่านั้น ... หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมติดเกมและอยากจะเลิกนิสัยเสียข้อนี้ทิ้ง คุณก็สามารถทำได้ โดยเล่นเกมหรือแชทนอกเวลางาน การเล่นเกมไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่การเล่นเกมในเวลาที่ถูกต้อง คือ สิ่งที่คุณต้องกำหนดให้กับตัวเอง คุณอาจจะวางแผนการเล่นเกมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือ เล่นเกมในช่วงหลังจากทำงานเสร็จและกลับถึงบ้านแล้วเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง เมื่อวางแผนการเล่นเกมแล้วก็จงทำตามที่กำหนดไว้ คุณก็จะได้มีเวลาทำงานอย่างมีสมาธิและยังคงสามารถเล่นเกมที่ชอบได้ต่อไปโดยไม่ส่งผลเสียต่องาน

บทความอื่นๆ

Top