ศิลปะการหลีกเลี่ยงเพื่อนร่วมงานที่นิสัยแย่

03/11/2558 | 1,696



การทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน เราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าจะต้องพบเจอกับเพื่อนร่วมงานแบบไหน นิสัยอย่างไร เพราะต่างคนต่างมาจากครอบครัวที่มีการเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม สังคมที่แตกต่างกันออกไป ส่งผลให้แต่ละคนมีนิสัยที่แตกต่างกันออกไป สำหรับคนที่มีเพื่อนร่วมงานที่ดีนับว่าเป็นโชคดีเพราะจะมีเพื่อนคอยช่วยเหลือเกื้อกูล ดูแลเพื่อให้งานประสบความสำเร็จตามที่องค์กรได้ตั้งเป้าหมายไว้ การทำงานเป็นทีมจะเป็นไปได้ด้วยดีเพราะพนักงานมีความรักสามัคคีกัน ... ในทางตรงกันข้ามหากต้องพบเจอกับเพื่อนร่วมงานไม่ดี การทำงานเป็นทีมก็จะสำเร็จได้โดยยาก บทความนี้เราจะพูดถึงการเตรียมรับมือกับเพื่อนร่วมงานที่นิสัยแย่ว่าเราควรจะปฏิบัติตนกับเพื่อนร่วมงานแบบนี้อย่างไร


อดทน ถึงแม้เราจะรู้สึกไม่ชอบใจในพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงานนิสัยแย่คนนั้นมากเท่าไหร่ก็ตาม เราควรอดทนเข้าไว้เพื่อป้องกันการเกิดความขุ่นข้องหมองใจที่จะเกิดขึ้นในที่ทำงาน การปฏิบัติตนเมื่ออยู่ต่อหน้าเพื่อนร่วมงานที่เราไม่ชอบ เราควรปฏิบัติตนกับเขาอย่างสุภาพเพราะนั่นคือนิสัยที่สุภาพชนควรประพฤติ อีกทั้งความอดทนจะช่วยให้บรรยากาศการทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้นด้วย


ไม่นินทา ไม่ว่าคุณจะไม่ชอบเพื่อนร่วมงานนิสัยแย่คนนั้นมากเพียงใดก็ตาม คุณเองก็ไม่ควรนำเรื่องของเพื่อนคนนั้นไปเล่าให้คนอื่นๆฟัง เนื่องจากการนินทาจะทำให้สถานการณ์และความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนร่วมงานคนนั้นแย่ลงไปอีก อีกทั้งมารยาททางสังคม เราไม่ควรนินทาผู้ร่วมงานหรือเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าเขาจะนิสัยแย่แค่ไหนก็ตาม


ขจัดอคติ เพราะคนมักตั้งธงเอาไว้ก่อนที่จะรู้จักพวกเขาอย่างลึกซึ้ง โดยธงนั้นอาศัยเพียงการแสดงออก แต่โดยเนื้อแท้แล้วอาจจะไม่ได้มีความเข้าใจในบุคคลนั้นๆเลยก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนที่ไม่ชอบขี้หน้าใคร ลองขจัดอคติในใจที่เกิดขึ้นเสียก่อน แล้วมองเพื่อนร่วมงานคนนั้นอย่างเข้าใจ ซึ่งเนื้อแท้จริงของเพื่อนร่วมงานคนดังกล่าวอาจจะเป็นคนดีก็เป็นได้


ปรับความเข้าใจ สำหรับการปรับความเข้าใจคุยกัน ไม่ใช่เป็นส่วนหนึ่งของศิลปะการหลีกเลี่ยง แต่เป็นการเปิดอกคุยกันเพื่อให้เข้าใจฝ่ายตรงข้ามถึงการแสดงพฤติกรรมแย่ๆออกมา จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคุณทั้ง 2 คนดีขึ้น เนื่องจากการพูดคุยจะช่วยให้ต่างฝ่ายต่างเข้าใจซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี คุณควรหาโอกาสเหมาะๆที่จะเข้าไปคุยกับเขา และควรหาคำพูดหรือมีศิลปะในการพูดเพื่อให้เขาแสดงออกถึงความรู้สึกส่วนลึกทั้งหมดออกมา


การอยู่ร่วมกันของคนในองค์กร ควรจะต้องอาศัยหลักปฏิบัติที่ประนีประนอม ถ้อยทีถ้อยอาศัย การเปิดใจยอมรับและเข้าใจในพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงานจะช่วยให้คุณมีทัศนคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน เพราะคุณเกิดความเข้าใจว่าเหตุใดเขาเหล่านั้นจึงมีพฤติกรรมแย่ๆ การเป็นเพื่อนที่ดี คือ คุณควรชี้จุดบกพร่องให้กับเพื่อนร่วมงานนั้นๆเพื่อให้เขาปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่เพื่อนพึงกระทำ

บทความอื่นๆ

Top