อยากรวย ขยันอย่างเดียวไม่พอ

05/11/2558 | 1,692



สังคมไทยในยุคอดีตนั้นไม่ต้องดิ้นรนขยันทำมาหากินมากแต่ก็มีกิน เนื่องจากน้ำท่าในเมืองไทยอุดมสมบูรณ์ ไม่ต้องทำงานก็ไม่อดอยาก เพราะในน้ำมีปลา ในนามีข้าว หิวข้าวเราก็เพียงหุงข้าว จับปลาในบ่อในนา อยากมีเสื้อผ้าใส่ ก็เพียงทอเส้นใย อยากกินผัก กินปู กินหอย ก็สามารถหาได้ตามหัวไร่ ปลายนา ไม่ใช่สิ่งที่ยากเย็น อีกทั้งในสมัยก่อน เงินยังไม่มีบทบาทในสังคมมากนัก คนจึงไม่ต้องทำงานหนักเพื่อแลกกับเงินซึ่งแตกต่างอย่างมากหากเปรียบกับคนในยุคปัจจุบัน


หากจะพูดว่าคนสมัยก่อนนั้นขี้เกียจนั้นก็ไม่ใช่ เพราะถึงแม้พวกเขาจะไม่ได้ร่ำรวย แต่พวกเขาก็ต้องทำงานตามหน้าที่ทุกเมื่อเชื่อวัน พ่อต้องออกจากบ้านเพื่อทำไร่ ทำนา , แม่อยู่บ้านเฝ้าเรือนเพื่อคอยดูแลหุงหาอาหาร ทำความสะอาดบ้านให้กับสมาชิกทุกคนในบ้าน ซึ่งงานเหล่านี้ในปัจจุบันสามารถตีค่าเป็นค่าจ้าง เป็นตัวเงินได้


พอช่วงสมัยที่คนจีนอพยพถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ด้วยความยากจนข้นแค้นของชาวจีนในเมืองจีนที่พวกเขาเคยประสบพบเจอมา เมื่อมาถึงเมืองไทยและได้มีโอกาสทำงานเพื่อแลกเงิน คนจีนเหล่านั้นมีความอดทนสูงเพราะเคยผ่านความลำบากมามาก มีความขยันขันแข็ง เนื่องจากเมืองไทยให้โอกาสกับคนทุกเชื้อชาติ คนจีนสามารถบุกเบิกฝ่าฟันจากที่เคยมีฐานะเป็นเพียงผู้อพยพ เป็นเจ๊กต่างถิ่นที่มาอาศัยแผ่นดินไทย แต่ด้วยอาศัยความขยัน อดทน สู้งาน ทำให้พวกเขาก้าวขึ้นไปสู่ความรวย กลายเป็นเจ้าสัว กลายเป็นอภิมหาเศรษฐีกันอย่างมากหน้าหลายตา


หากเคยอ่านประวัติของดร.เทียม โชควัฒนา ท่านเป็นนักธุรกิจผู้มีธรรมาภิบาลที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างสูง เนื่องจากในสมัยเด็กครอบครัวของท่านเองนั้นก็ไม่ได้มีเงินทองหรือความร่ำรวยใดๆ แต่ด้วยความเพียรพยายาม ความขยัน บวกกับความใฝ่รู้ของดร.เทียม ทำให้ร้านค้าเล็กๆของท่านได้กลายมาเป็นบริษัทสหพัฒน์ จำกัด (มหาชน) บริษัทที่จำหน่ายสินค้าอุปโภครายใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ดร.เทียม ได้ถ่ายทอดความรู้และหลักการทำงานให้กับคนรุ่นหลังไว้ได้คิดอยู่หลายข้อ ซึ่งจะขอยกตัวอย่างคร่าวๆ มาให้ผู้อ่านได้ทำความเข้าใจและเรียนรู้ เช่น


ความสำเร็จย่อมเป็นของผู้มีความเพียร หากอยากประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน จะต้องพาตัวเองเข้าหางาน อย่านั่งคอยให้งานมาหาตัวเรา เพราะงานคือทุกอย่างของชีวิตที่เราต้องพากเพียรและพยายามทำตลอดไป


พลังกายในวัยหนุ่มมีเหลือเฟือ ควรใช้ให้คุ้มค่า เกิดเป็นคนต้องใช้ชีวิตคุ้มค่าต่อตนเอง ต่อผู้อื่นและต่อสังคม อย่าให้มีช่วงเวลาใดที่ต้องรู้สึกเสียดายที่ให้เวลาผ่านไปอย่างไร้ประโยชน์


มอง ฟัง คิด ถาม พื้นฐานของการเรียนรู้ พื้นฐานที่ดีของการเรียนรู้ต้องอาศัยทั้งการมอง ฟัง คิด ถาม ประกอบกัน อย่าเพียงแต่มอง ฟัง หรือถามแล้วนำมาใช้โดยไม่มีการไตร่ตรองหาเหตุผลเสียก่อน


หลายแนวคิดเกี่ยวกับหลักการทำงานของดร.เทียมชี้ให้เห็นว่า หากอยากจะประสบความสำเร็จ อยากจะร่ำรวย จะต้องมีหลายองค์ประกอบ ทั้งขยัน อดทน ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม ฉลาด เรียนรู้ ซึ่งหากคุณสามารถทำให้ตนเองมีองค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้ได้ เชื่อได้เลยว่าคุณเองจะกลายเป็นคนรวยหรือประสบความสำเร็จได้อย่างที่ได้ตั้งใจเอาไว้อย่างแน่นอน

บทความอื่นๆ

Top