เคล็ดลับสร้างบรรยากาศดีในที่ทำงาน

07/11/2558 | 2,244



การทำงานในออฟฟิศแบบเป็นทีม พนักงานจะต้องมีการสื่อสารระหว่างกันเพื่อทำการประสานงานให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ด้วยความที่ต่างคนต่างมาจากครอบครัวที่แตกต่างกัน ทำให้แต่ละคนมีนิสัย , ความชอบ , การพูดจา ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการแสดงออกของพนักงานบางคนอาจก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่เพื่อนร่วมงานได้ ความไม่เข้าใจซึ่งกันและกันในหมู่พนักงานอาจจะส่งผลเสียต่อการทำงานได้ ส่งผลให้บรรยากาศการทำงานไม่อบอุ่น พนักงานไม่มีความสามัคคีพร้อมใจร่วมงานกัน ... หากคุณเป็นพนักงานออฟฟิศและอยากสร้างให้บรรยากาศการทำงานนั้นเต็มไปด้วยความเข้าใจระหว่างกัน เกิดความสามัคคีในหมู่เพื่อนร่วมงาน ลองนำเคล็ดลับการสร้างบรรยากาศในที่ทำงานเหล่านี้ไปทดลองใช้ดูกันค่ะ


สร้างความเข้าใจระหว่างกัน เพราะความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะ หากเกิดความไม่เข้าใจระหว่างกันและไม่รีบแก้ไข จะก่อให้เกิดปมแห่งความไม่เข้าใจที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะเป็นชนวนก่อให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งได้ ดังนั้น หากเกิดความไม่เข้าใจขึ้นในหมู่พนักงาน สิ่งที่จะต้องปฏิบัติเพื่อแก้ไข คือ การพูดคุย เป็นทางออกที่ดีที่สุด การพูดคุยจะช่วยให้เกิดความเข้าใจระหว่างกันและจะทำให้การทำงานราบรื่นยิ่งขึ้น


อัธยาศัยดี สร้างความเป็นมิตรให้กับเพื่อนร่วมงานด้วยการ ยิ้ม ทักทาย ให้ความเป็นกันเองกับเพื่อนร่วมงาน แต่ต้องไม่พูดคุยเรื่องส่วนตัวมากจนเกินไปหรือนำปัญหาส่วนตัวไปปรึกษาเพื่อนร่วมงาน เพราะจะทำให้เกิดความน่าเบื่อ น่ารำคาญใจให้กับเพื่อนได้ อีกทั้งเรื่องส่วนตัวเป็นเรื่องที่ไม่สมควรนำไปเปิดเผยให้บุคคลนอกครอบครัวล่วงรู้ เพราะนั่นมันทำให้คุณดูเป็นคนไม่น่าไว้วางใจ ไม่น่าเชื่อถือ เหมือนคนไม่มีความอดทน ไม่สามารถเก็บความลับได้


สร้างความสามัคคีของหมู่คณะ ด้วยการอยู่ร่วมกันของหมู่คนจำนวนมาก ควรให้โอกาสเพื่อนๆได้ร่วมกันออกความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องงาน เช่น เมื่อมีการกระจายงาน ควรเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมงานได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นงานที่ได้รับ(หากมี) เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น , ระหว่างการทำงาน หากพบว่างานที่มอบหมายให้นั้นมีปัญหาไม่คืบหน้า ควรสอบถามเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา การร่วมด้วยช่วยกันจะสร้างความรักความสามัคคีของหมู่คณะได้เป็นอย่างดี


นิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน คงไม่มีใครที่ชอบคนที่ชอบโอ้อวดว่าตนเองนั้นเป็นคนเก่ง สามารถทำงานได้ทุกรูปแบบ หรือคนที่ชอบทำดีต่อหน้าเจ้านายโดยไม่สนใจว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆนั้นคิดอย่างไร การอยู่ร่วมกันที่ดีจะต้องมีความถ้อยทีถ้อยอาศัย นิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักกาลเทศะ รู้จักเคารพต่อเพื่อนร่วมงานผู้อาวุโสกว่า รู้จักอ่อนโยนต่อเพื่อนร่วมงานที่อายุน้อยกว่า รู้จักช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนร่วมงานทุกคน


การสร้างบรรยากาศดีในที่ทำงานจะช่วยให้คุณมีความสุขจากการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันของเพื่อนร่วมงานเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี งาน คือ สิ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญ เพราะมันนำมาซึ่งเงินหรือรายได้ที่จะช่วยให้คุณดำรงชีวิตอยู่ได้ งานกินเวลาในชีวิตถึง 1 ส่วน 3 ของ 24 ชั่วโมง นั่นแปลว่า หากคุณสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงานได้ มันจะช่วยให้คุณมีความสุขอย่างน้อย 8 ชั่วโมง/วัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีต่อชีวิตการทำงานของคุณ

บทความอื่นๆ

Top