ปัญหาหนักอกของพนักงานออฟฟิศ

08/11/2558 | 4,294



ถึงแม้องค์กรหรือบริษัทต่างๆจะทำการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานเกี่ยวกับการทำงานในออฟฟิศว่ามีปัญหาเรื่องใดบ้างที่ทำให้เกิดความหนักอกหนักใจกับพนักงาน หรือเปิดโอกาสให้พนักงานแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขจุดอ่อนของการทำงานภายในบริษัท ซึ่งการสำรวจความคิดเห็นจากบริษัทนี้จะเป็นข้อมูลให้กับบริษัทนำไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับระบบบริหารงานบุคคลภายใน ถึงแม้จะมีการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานอยู่อย่างสม่ำเสมอแต่ก็ยังไม่มีบทสรุปที่ดีพอที่จะสามารถแก้ไขปัญหาภายในองค์กรได้อย่างแท้จริง วันนี้จะนำข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาหนักอกของพนักงานออฟฟิศที่ยังเป็นปัญหาน่ากลุ้มใจและยังไม่มีทางออกของพนักงานส่วนใหญ่มาเล่าสู่กันฟัง


ค่าจ้างและสวัสดิการ เป็นเรื่องใหญ่และเรื่องสำคัญที่มีปัญหาต่อเนื่องตลอดกาล เพราะพนักงานมักจะรู้สึกว่าตนเองทำงานในปริมาณมากแต่กลับได้ค่าตอบแทนหรือค่าจ้างที่ไม่สมกับพลังกายและพลังสมองที่ทุ่มเทให้กับองค์กรเลย ซึ่งถึงแม้เรื่องของค่าจ้างและสวัสดิการจะเป็นเรื่องที่พนักงานเรียกร้องให้องค์กรหรือบริษัททบทวนใหม่เสมอมาก็ตาม แต่พอมองไปในความเป็นจริง พนักงานบริษัทมักไม่ได้ใช้เหตุผลนี้ในการลาออกหรือย้ายงานแต่อย่างใด นั่นคงบ่งบอกได้เป็นนัยว่าแท้จริงแล้วนั้นค่าจ้างและสวัสดิการที่องค์กรให้ตอบแทนแก่พนักงานออฟฟิศนั้นเพียงพอต่อความต้องการเพื่อใช้จ่ายในการดำรงชีวิต แต่ความรู้สึกของพนักงานอาจจะมีความรู้สึกว่ามันควรจะมากกว่านี้ ...


ความก้าวหน้าในงาน พนักงานหลายคนมีความไม่มั่นใจในเรื่องความก้าวหน้าของหน้าที่การงาน เนื่องจากไม่ได้รับความชัดเจนจากองค์กรเลยว่าองค์กรให้โอกาสและความก้าวหน้าทางการงานให้กับพนักงานได้ภายใต้เงื่อนไขใด ปัญหาการไม่สื่อสารกันระหว่างองค์กรกับพนักงานออฟฟิศในเรื่องนี้ จึงเป็นปัญหาสร้างความค้างคาใจให้กับพนักงานเป็นอย่างมาก ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้พนักงานออฟฟิศตัดสินใจย้ายที่ทำงานเนื่องจากมองไม่เห็นความเป็นไปได้ในการที่จะเติบโตในการงาน


เจ้านาย มักเกิดความไม่ลงรอยกันระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง เช่น เจ้านายวางอำนาจมาก , เจ้านายมักวางมาด ไม่สร้างความสัมพันธ์อันดีต่อลูกน้อง , เจ้านายไม่เคยให้กำลังใจลูกน้อง , เจ้านายกลั่นแกล้งลูกน้อง ไม่ให้เงินหรือตำแหน่งงานตามความสามารถที่ควรจะเป็น , มอบหมายงานให้ลูกน้องที่มากเกินไป หรืองานที่ไม่เกี่ยวกับสายงาน ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้ ถึงแม้ปัญหานี้จะไม่ใช่ปัญหาที่ถูกร้องเรียนกันมากดังเช่นปัญหาเงินเดือน แต่ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ทำให้พนักงานในองค์กรลาออกจากงานมากที่สุดอีกปัญหาหนึ่ง เนื่องจากพนักงานที่มีปัญหากับเจ้านายมักจะมองว่า หากยังทำงานอยู่ในองค์กรนี้ต่อไปคงจะต้องถูกกลั่นแกล้งและไม่มีทางเจริญก้าวหน้าในที่การงานเป็นแน่แท้


เชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนคงเคยเจอปัญหาหนักอกของพนักงานออฟฟิศมากันบ้างแล้วข้อใดข้อหนึ่งหรืออาจจะทุกข้อ สิ่งสำคัญที่เพื่อนๆควรตระหนักถึงในการเป็นพนักงานออฟฟิศ คือ ความอดทน เพราะไม่ว่าการทำงานในออฟฟิศใดก็ตามมักจะเจอปัญหาทั้ง 3 นี้อยู่ในแทบทุกที่ ทั้งนี้ก่อนที่จะลาออกจากองค์กร ควรให้ระยะเวลาปรับปรุงแก้ไขภายในองค์กรเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อติดตามผลการดำเนินการแล้ว แต่องค์กรยังคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ดีขึ้น การลาออกอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

บทความอื่นๆ

Top