พิชิตใจลูกค้าด้วยหัวใจบริการ

10/11/2558 | 2,492



ลูกค้า ถือเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปได้ ดังนั้นบริการ การใส่ใจ การดูแลลูกค้าด้วยความจริงใจจะเป็นวิธีที่จะช่วยพิชิตใจลูกค้าให้ยังคงใช้บริการจากองค์กรอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่าองค์กรธุรกิจทั้งหลายให้ความสำคัญต่อการบริการเป็นอย่างมาก เพราะองค์กรธุรกิจตระหนักว่า การบริการที่ดีจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร อีกทั้งยังเป็นตัวสร้างความประทับใจให้ทั้งฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มลูกค้าใหม่ได้อย่างง่ายดาย วันนี้จะนำเสนอวิธีการพิชิตลูกค้าด้วยหัวใจบริการมาฝาก ซึ่งเทคนิคการพิชิตใจลูกค้านั้นสามารถทำได้โดย


มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี บุคลิกยิ้มแย้มแจ่มใส ให้คำปรึกษาด้วยความสุภาพ น้ำเสียงอ่อนโยน สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กรและลูกค้า อย่าลืมว่าคุณคือส่วนหนึ่งขององค์กร ทุกการกระทำที่กระทำต่อลูกค้าล้วนส่งผลต่อองค์กร เมื่อคุณสร้างมนุษย์สัมพันธ์ทีดีต่อลูกค้า จะก่อให้เกิดความรักจากลูกค้าต่อองค์กรด้วยเช่นกัน


อดทน ใจเย็น ในบางครั้งที่ลูกค้าประสบความปัญหาจากการบริการหรือมีอารมณ์ฉุนเฉียวจากปัญหาบางประการ พนักงานควรใช้ความใจเย็นในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เพื่อนำความเย็นดับความร้อน การใช้ความใจเย็นและความอดทนจะช่วยให้พนักงานสามารถแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่าย


มีปฏิภาณไหวพริบดี สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี เพราะการต้องอยู่หน้าด่าน เป็นตัวกลางระหว่างลูกค้ากับองค์กร ทำให้เกิดสถานการณ์ที่จะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งอาจเกิดความไม่พอใจของลูกค้าด้วยการบริการหรือด้วยความผิดพลาดบางประการจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย การใช้ปฏิภาณไหวพริบเพื่อให้ลูกค้าลดอารมณ์โมโหลงมาจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น


มีความรักและความจริงใจต่องาน การทำงานที่มีคุณภาพจะต้องมีพื้นฐานด้วยความรักต่องานดังกล่าว ซึ่งความรักจะช่วยให้คุณมองเห็นปัญหาต่างๆได้ในมุมมองที่แตกต่างและกว้างขึ้น ความรักจะช่วยให้คุณมีความเอาใจใส่ต่อรายละเอียดในงานมากยิ่งขึ้น ความจริงใจในการแก้ปัญหาจะสร้างให้ลูกค้าเกิดความรักต่อองค์กร ในการทำธุรกิจขององค์กรใช่ว่าจะต้องทำกำไรในทุกๆกิจกรรม บางกิจกรรมธุรกิจก็ต้องยอมขาดทุนเพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร อย่างไรก็ดีการแก้ปัญหาทุกอย่างจะต้องเกิดจากความจริงใจ ใช่เพียงเพื่อรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรเท่านั้น


รับผิดชอบต่อความผิดพลาดได้ เมื่อพนักงานตัดสินใจในการหน้าที่ที่เกี่ยวกับการบริการแล้วเกิดกรณีความผิดพลาดขึ้น การแสดงความรับผิดชอบต่อการทำงานของตนเอง คือ สิ่งที่พึงกระทำ การแสดงความรับผิดชอบยังสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อีกด้วย


เทคนิคการพิชิตใจลูกค้าสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกสาขาวิชาชีพ สิ่งสำคัญที่พึงระลึกไว้เสมอ คือ ความจริงใจในการทำงาน สิ่งนี้คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถพิชิตใจลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานได้อย่างง่ายดาย

บทความอื่นๆ

Top