วิธีสร้างแรงจูงใจและกำลังใจให้กับตนเองในการทำงาน

11/11/2558 | 1,986



เพราะการทำงานต่างๆให้ลุล่วงไปได้ด้วยดีจะต้องอาศัยพลังแรงใจเป็นตัวนำสำคัญ การสร้างแรงจูงใจและสร้างกำลังใจให้กับตนเองในการทำงานเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ประกอบอาชีพทุกๆอาชีพพึงกระทำ ยิ่งในเศรษฐกิจฝืดเคืองในขณะนี้ที่ผลกำไรของบริษัทหรือองค์กรอาจจะไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย การหล่อเลี้ยงจิตใจด้วยกำลังใจดีๆจากตนเองยิ่งเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลย เพราะกำลังใจคือสิ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้ด้วยดี วันนี้จะขอนำเสนอวิธีการสร้างแรงจูงใจและกำลังใจให้กับตนเองในการทำงาน เพื่อคุณสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานของตนเอง


คำพูดชื่นชมสร้างกำลังใจดีๆให้กับพนักงาน ในองค์กรขนาดใหญ่ ผู้บริหารหรือหัวหน้างานควรหมั่นสร้างกำลังใจดีๆให้กับพนักงานด้วยการแสดงความชื่นชมเมื่อพวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำชมเหล่านี้จะเป็นเสมือนกับน้ำทิพย์ชโลมใจ ผลักดันให้พวกเขามีแรงฮึดในการต่อสู้กับงานหนักต่อไป พนักงานควรนำคำพูดชื่นชมเหล่านี้ไปเป็นแรงใจเพื่อผลิตผลงานสร้างสรรค์ใหม่ๆให้กับองค์กร


แบ่งงานตามความสามารถแต่ต้องไม่ซ้ำซากจำเจ เมื่อรู้ว่าตัวเองมีความสามารถในงานด้านใด ควรเสนอตัวเพื่อรับงานที่ตนเองถนัด งานที่แบ่งให้พนักงานในองค์กรทำ ควรคำนึงถึงความสามารถของพนักงานที่มีต่องานนั้นๆว่ามีความเหมาะสมและพนักงานสามารถรับมือกับงานดังกล่าวได้ อีกทั้งไม่ควรให้งานเดิมๆกับพนักงานเดิมๆ เพราะการให้งานซ้ำจะทำให้พนักงานรู้สึกเบื่อหน่าย จำเจ อีกทั้งหัวหน้างานจะไม่ได้รับงานที่มีความสร้างสรรค์ในงานอีกด้วย


เปิดโอกาสให้กับพนักงาน พนักงานควรทำงานให้มีประสิทธิภาพ มีผลงานที่เข้าตาหัวหน้า เมื่อหัวหน้างานประเมินสมรรถภาพของพนักงานและเห็นว่าเขามีความสามารถที่จะก้าวไปสู่ตำแหน่งงานที่สูงขึ้น ควรเปิดโอกาสให้กับเขาเหล่านั้น เพราะการเลื่อนตำแหน่งเป็นสิ่งที่พนักงานต้องการ พวกเขาจะรู้สึกว่างานหนักที่พวกเขาทุ่มเททำไปนั้นมีโอกาสที่จะเติบโต ผลลัพธ์จากการให้โอกาส คือ พนักงานจะมีความรักและซื่อสัตย์ต่อองค์กรเพิ่มขึ้น


ติหรือชม เมื่อพนักงานทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จลุล่วงตามที่กำหนดไว้แล้ว หากเกิดข้อผิดพลาดใดก็ตาม ให้หัวหน้าทำการติงานนั้นเพื่อให้พนักงานนำคำตินี้ไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป หรือหากพนักงานทำงานดีควรจะชมพวกเขาด้วย การติหรือชมการทำงานของพนักงานจะช่วยให้พนักงานรู้จักว่าตนเองมีข้อผิดพลาดหรือข้อดีด้านใด ซึ่งพนักงานที่ได้รับคำติหรือชมควรรีบแก้ไขข้อผิดพลาดในทันที เพราะคำติชมเสมือนกระจกส่องการทำงานของคุณ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไข


การสร้างแรงจูงใจนั้นสามารถเกิดได้จากทั้งตนเองและจากผู้อื่น ซึ่งแรงจูงใจเหล่านี้เองจะเป็นตัวผลักดันให้คุณทำงานได้ดีขึ้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังท้อแท้ใจกับการทำงาน ลองลุกขึ้นมาให้กำลังใจตัวเองด้วยคำพูดดีๆ หมั่นคิดถึงความสามารถของตนเอง คุณธรรม ความซื่อสัตย์ ของตนเองเสมอๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมความมั่นใจและสร้างกำลังใจให้กับคุณเองได้อย่างน่ามหัศจรรย์

บทความอื่นๆ

Top