การกินเพื่อสุขภาพกับเวลาพักผ่อนอันน้อยนิด

27/10/2558 | 1,399



ด้วยความเปลี่ยนแปลงไปของสังคมในยุคปัจจุบัน ทำให้พฤติกรรมบางอย่างของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไป สังคมที่มีแต่ความเร่งรีบ การแข่งขัน สังคมที่มีการอยู่รวมกันของมวลชนขนาดใหญ่ ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรที่ติดขัด ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไป เช่น การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ , การเลือกซื้ออาหารมารับประทานโดยนำเอาความสะดวกเป็นที่ตั้ง สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อร่างกายของมนุษย์ ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บในระยะยาว


จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีคนป่วยด้วยโรคร้ายในคนอายุน้อยเพิ่มมากขึ้น เช่น โรคมะเร็ง , โรคเบาหวาน , โรคความดัน ฯลฯ โรคต่างๆเหล่านี้มีสาเหตุจากการดำรงชีวิตที่ไม่มีความสมดุลย์เนื่องจากภาวะสังคมที่บีบคั้นรวมถึงความไม่เอาใจใส่และไม่มีความรักตัวเองที่ดีพอ พฤติกรรมการกินและการพักผ่อนส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการมีสุขภาพดี จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมคนในสมัยนี้จึงเกิดความเจ็บป่วยในผู้ป่วยอายุน้อยได้ง่ายและมากกว่าสมัยก่อน โดยพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงเรื่องการเจ็บป่วย เช่น


  • - การเลือกรับประทานอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารแช่แข็ง เนื่องจากหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารแช่แข็งมักจะถูกใส่สารกันบูดลงไปในอาหารเพื่อยืดระยะเวลาอาหารไม่ให้เกิดการเน่าเสีย ซึ่งสารกันบูดตัวนี้เองที่ก่อให้เกิดพิษในร่างกาย เมื่อรับประทานสะสมเข้าไปมากๆสามารถก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

  • - การพักผ่อนไม่เพียงพอ ด้วยปัญหาการจราจรที่ติดขัด ส่งผลให้กลับถึงบ้านช้า บางคนกลับถึงบ้าน 3 ทุ่ม ซึ่งกว่าจะทำการเคลียร์งาน , ทำความสะอาดบ้าน , ซักเสื้อผ้า , ดูแลลูก ก็กินเวลาอีกหลายชั่วโมง ทำให้ต้องนอนดึกและตื่นเช้าเพื่อไปทำงาน การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้เครียด , ปวดหัวและยังส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม ซึ่งการพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นสาเหตุของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง , โรคเบาหวาน , โรคหัวใจ , โรคเครียด ฯลฯ

ปัญหาสังคมในภาพใหญ่นั้นเราไม่สามารถที่จะเข้าแก้ไขได้ แต่เราเองสามารถแก้ไขที่พฤติกรรมของตนเองได้ เมื่อเรามีความรู้แล้วว่าการรับประทานอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารแช่แข็งไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเลย เราควรหันไปรับประทานอาหารจากธรรมชาติมากขึ้น เช่น รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้นเพื่อนำวิตามินและแร่ธาตุเข้าสู่ร่างกาย สารอาหารเหล่านี้ช่วยให้เซลล์ในร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพโดยรวมดีขึ้น ปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอ สามารถแก้ไขได้โดยการวางแผนทำงานส่วนตัวอื่นๆโดยการจัดตารางทำในวันหยุดแทน เช่น การซักเสื้อผ้า , การทำความสะอาดบ้าน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ยังสามารถแก้ไขได้โดยวิธีอื่น เช่น การจ้างแม่บ้านเพื่อทำงานแทนเรา ซึ่งถึงแม้จะต้องเสียเงินมากไปบ้าง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสุขภาพที่ดีขึ้นแล้วนั้นถือว่าเป็นการจ่ายที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง

บทความอื่นๆ

Top