วิธีจัดการกับตัวเองเมื่อผิดใจกับเพื่อนร่วมงาน

24/11/2558 | 6,849



เมื่อคุณต้องทำงานกับคนหมู่มาก บางครั้งอาจเกิดความเข้าใจผิดต่อกันได้ เช่น คำพูดที่ไม่ถูกหูหรือพฤติกรรมที่ไม่ถูกใจ ซึ่งเหตุการณ์เหล่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติในพื้นที่ที่มีมนุษย์ดำรงชีวิตอยู่รวมกัน โบราณว่ามากคนก็มากความ ถ้าเป็นคนที่ก่อพฤติกรรมไม่ถูกใจไม่มีอิทธิพลใด ๆ กับชีวิตคุณ ไม่มีความเกี่ยวข้อง เป็นเพียงแค่บุคคลที่เจอกันและจากกันในเวลาอันรวดเร็ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องสนใจบุคคลนั้นแต่อย่างใด แต่ถ้าบุคคลดังกล่าวเป็นเพื่อนร่วมงานจองคุณ ที่คุณจะต้องใช้เวลาและประสานงานร่วมกันเขา ... คุณคงไม่แฮปปี้กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นระหว่างคุณกับเขาเป็นแน่ การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในการแก้ไขความสัมพันธ์ระหว่างคุณและเพื่อนร่วมงาน คือการเริ่มต้นที่ตัวเองก่อน


ทบทวนสาเหตุของปัญหา เมื่อเกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ขึ้น คุณควรที่ตั้งสติและทบทวนว่าสาเหตุของปัญหาคืออะไร เหตุใดจึงทำให้คุณและเพื่อนร่วมงานผิดใจกันได้ คุณอาจทำเกินหน้าที่จนทำให้เพื่อนร่วมงานมองว่าคุณก้าวก่ายงานของเขาจึงเกิดความไม่พอใจ หรือมาจากสาเหตุอื่น ๆ คนเรามักไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นฝ่ายผิด แต่หากเปิดใจให้กว้าง แล้วบอกตัวเองว่า “ถ้าฉันทำผิด ฉันต้องขอโทษคนอื่นได้” ปัญหาจะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น


ปรับความเข้าใจกันดูก่อน ถ้าสาเหตุมาจากความเข้าใจผิดในอะไรสักอย่าง แนะนำให้คุณหาโอกาสเข้าหาคู่กรณีเพื่อพยายามอธิบายเหตุของการกระทำของคุณด้วยความจริงใจ ใช้คำพูดที่ฟังดูอ่อนโยนพร้อมทั้งเปิดเผยความรู้สึกว่าไม่สบายใจที่ต้องผิดใจกันเช่นนี้ เชื่อว่าเป็นวิธีที่ทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณมีอารมณ์อ่อนลงได้ แต่หากการพูดคุยกันตรง ๆ ยังไม่อาจทำให้เข้าใจกันได้เราขอให้ต่างคนต่างอยู่สักพักเพราะปัญหาบางเรื่องจำเป็นต้องให้เวลากันสักหน่อย


อดทนและมองข้ามไป หากผิดใจกันอย่างรุนแรงเกินกว่าจะเยียวยาให้กลับมาเป็นอย่างเดิม ขอให้คุณปล่อยวางและไม่ใส่ใจในตัวเพื่อนร่วมงานคนนั้นเรียกว่าต่างคนต่างอยู่จะดีกว่า อย่าหาเรื่องทะเลาะกันอีกเพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของคุณในที่ทำงานดูไม่ดี คนมีทิฐิสูงเกินไปอาจทำให้ผู้อื่นอึดอัดใจเมื่อต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม คุณคงไม่อยากป็นคนเช่นนั้นใช่ไหม? จงยิ้มไว้แล้วบอกตัวเองว่า “ฉันเป็นคนอัธยาศัยดีที่ใคร ๆ ก็อยากคบหา” ส่วนใครที่ไม่ชอบคุณ มองข้ามเขาไปบ้างก็ได้


ทำให้ตัวเองสบายใจอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น คุณเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ คุณบังคับให้คนอื่นมารักมาชอบในตัวคุณไม่ได้ แต่สิ่งที่คุณควรทำก็คือทำให้ตัวเองมีความสุขและทำงานอย่างสบายใจ ผลงานที่ออกมาจะได้ส่งผลให้คุณก้าวหน้าในหน้าที่การงานในที่สุด การมองข้ามคนอื่นแล้วโฟกัสที่เรื่องของตัวเองเป็นเรื่องดีอย่างยิ่ง ท้ายที่สุดคุณก็แค่บอกตัวเองว่า “ฉันมาอยู่ตรงนี้แค่ชั่วคราวเท่านั้น จะแคร์อะไรนัก” เพราะความสุขเกิดขึ้นง่ายกว่าที่คิด


เมื่อมีคนผิดใจกันในที่ทำงาน ไม่มีใครรู้สึกดี บรรยากาศในที่ทำงานก็คงอึมครึมแปลก ๆ ปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ ทางแก้ที่ดีที่สุดเริ่มจากการหันหน้าเข้าหากันและปรับความเข้าใจกันอย่างตรงไปตรงมา ทุกอย่างคงคลี่คลายลงได้ หากความพยายามไม่เป็นผลก็ควรเปลี่ยนมุมมองที่ตัวเองดีกว่าเพราะเราไม่สามารถบังคับคนอื่นได้ แต่เราควบคุมอารมณ์และการกระทำของตัวเองได้ โลกนี้ช่างวุ่นวายถ้าจัดการตัวเองได้ ชีวิตคุณจะง่ายขึ้น

บทความอื่นๆ

Top