คติธรรมสอนใจมนุษย์เงินเดือน

26/11/2558 | 2,271



ในยุคที่ทุกอย่างรวดเร็วไปเสียหมดอาจส่งผลให้ผู้คนในสังคมกลายเป็นคนใจร้อน ทำอะไรรวดเร็วไม่มีความอดทนในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ บทความนี้จึงขอเสนอคติธรรมสอนใจมนุษย์เงินเดือนผู้ที่กำลังเบื่อหน่ายงานของตนเอง งานหนักเงินน้อย อยากหางานใหม่หรือตกงานอยู่ก็ตาม ว่าด้วยหลักมงคล 38 ประการ เป็นหลักธรรมเพื่อความเจริญก้าวหน้าแห่งชีวิตซึ่งจะยกตัวอย่างเพียงบางข้อที่คุณสามารถนำไปเป็นหลักคิดสอนใจในการทำงานได้


มงลที่ 1 ไม่คบคนพาล ในที่นี้ หมายถึง ผู้ที่มีมีจิตใจขุ่นมัว เห็นผิดเป็นชอบคิดไปในทางไม่สุจริต เช่น คิดคดโกงบริษัท หากสบช่องจะคิดกอบโกยประโยชน์เข้าหาตัวเสมอ คนพาลมักนินทาผู้อื่น พูดส่อเสียดยุยงให้คนแตกคอกัน ไม่ทำหน้าที่ตนเองก้าวก่ายจัดการงานคนอื่น ชอบจับผิดกลั่นแกล้ง เหล่านี้เป็นตัวอย่างของคนพาลที่อาจพบได้ในที่ทำงาน หากเลือกคบคนพาล คุณอาจถูกชักจูงไปในทางที่ผิดทำให้เสื่อมเสียงชื่อเสียงและไม่มีคนนับถือได้


มงคลที่ 6 ตั้งตนชอบ หมายถึงการตั้งเป้าหมายชีวิตให้แน่วแน่แล้วดำเนินชีวิตไปให้ถึงเป้าหมายนั้น หากคุณรักความก้าวหน้าอยากเลื่อนตำแหน่ง อยากได้เงินเดือนเพิ่ม คุณต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดและตั้งใจทำงาน ขยันทำผลงานให้เข้าตาเจ้านาย หากกำลังใจไม่เข้มแข็งละเลยจากเป้าหมายมัวเกียจคร้านหรือหลงผิดไป อาจทำให้หลุดจากเป้าหมายได้ การตั้งตนชอบเหมือนการปักธงชัยไว้ในใจเราและเดินตามเป้าหมายนั้น


มงคลที่ 9 มีวินัย ผู้ที่มีความสามารถแต่หากขาดวินัยแล้วไม่อาจประสบความสำเร็จได้ วินัยในหลักมงคล 38 หมายถึง การควบคุมความประพฤติของตนเองให้อยู่ในกฏเกณฑ์ได้ เช่น บริษัทมีกฏห้ามมาสายเกิน 8:30 นาฬิกา หรือมีกำหนดส่งงานในอีก 3 วัน คุณก็ไปทำงานแต่เช้าทุกวันและทำงานเสร็จตรงเวลา ถือว่าคุณเป็นคนมีวินัยสูงในไม่ช้าหน้าที่การงานจะก้าวหน้ามากขึ้นอย่างแน่นอน


มงคลที่ 23 มีความถ่อมตน หมายถึง ความไม่ทะนงตน ความเจียมตัวไม่เย่อหยิ่งจองหอง ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทำได้ง่ายมากขึ้น คนสมัยนี้จึงคิดว่าตนรู้มากอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องถ่อมตนเพื่อน้อมรับคำแนะนำหรือเคล็ดลับหลักวิชาจากใคร ๆ กล่าวได้ว่าบางครั้ง หากไม่ถ่อมตนเสียบ้าง คุณอาจเสียโอกาสดี ๆ ในที่ทำงานไปได้ เช่น โอกาสได้โปรเจคชิ้นใหม่ โอกาสได้รู้จักคนเก่งเพิ่ม connection เป็นต้น


มงคลที่ 27 มีความอดทน คนเราแม้มีกำลังทรัพย์ความสามารถที่ยังน้อยอยู่ ก็ย่อมสามารถฝึกฝนตนเองให้ประสบความสำเร็จได้หากมีความอดทนเป็นที่ตั้ง คุณธรรมข้อนี้เป็นสิ่งที่ช่วยเตือนใจเพื่อต่อต้านความหดหู่ ขับเคลื่อนให้เกิดความขยันขันแข็งและเปลี่ยนมุมมองว่าอุปสรรคต่าง ๆ เป็นสิ่งท้าทายความสามารถ ความอดทนจะช่วยให้คุณผ่านช่วงเวลาแห่งความลำบากไปได้


ยังมีคติธรรมสอนใจอีกมากมายที่ควรศึกษาและนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจในยามที่รู้สึกเป็นทุกข์และท้อแท้กับการทำงานเหลือเกิน ขอเพียงอย่าหมดหวังการมีกำลังใจที่เข้มแข็งจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้เพียงคุณอดทนให้มากพอวันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าอย่างแน่นอน แด่มนุษย์เงินเดือนทุกท่าน…

บทความอื่นๆ

Top