เคล็ดลับพิชิตใจเจ้านาย

27/10/2558 | 1,843



การเป็นคนเก่งอย่างเดียวอาจจะไม่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ องค์ประกอบที่จะช่วยผลักดันให้คุณมีหน้าที่การงานที่ก้าวหน้านั้นมีหลายองค์ประกอบ ได้แก่ คุณเป็นคนทำงานเก่ง , คุณเป็นคนมีความเป็นมิตร , คุณรู้จักกาลเทศะ , คุณรู้จักเจ้านายของคุณและมีความสัมพันธ์อันดีกับเจ้านาย ซึ่งองค์ประกอบข้อสุดท้ายนี้เองจะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายได้ถึงความก้าวหน้าให้กับชีวิตการทำงานของคุณได้ การพิชิตใจเจ้านายเป็นเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม ซึ่งวิธีพิชิตใจเจ้านายได้นั้นสามารถทำได้หลายทาง ได้แก่


ปัญหาที่ไม่สามารถหาคำตอบได้เองควรปรึกษานาย หากคุณต้องประสบกับปัญหาในงานที่ไม่สามารถแก้ไขเองได้ คุณควรนำปัญหาดังกล่าวไปปรึกษาขอความช่วยเหลือจากเจ้านายของคุณ เพราะเจ้านายจะสามารถให้คำปรึกษาต่างๆได้ดีเนื่องจากประสบการณ์ทำงานที่มีมากกว่าคุณ อีกทั้งการนำปัญหาที่คุณเองไม่สามารถแก้ไขเองได้จริงๆ เข้าไปถามนาย จะเป็นการสร้างความใกล้ชิดระหว่างคุณกับเจ้านายให้รู้จักกันมากขึ้น ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวจะต้องไม่ใช่ปัญหาที่สามารถแก้ไขเองได้หรือเป็นปัญหาที่ง่ายเกินไป เพราะนั่นจะทำให้เจ้านายคุณมองว่าคุณเป็นคนไร้ประสิทธิภาพ


ปัญหาที่ยังตัดสินใจเองไม่ได้ หากเกิดปัญหาจากการทำงาน สิ่งแรกที่คุณควรทำ คือ พิจารณาปัญหาดังกล่าวและมองหาทางออกหรือทางแก้ไขปัญหานั้นๆ หากไม่สามารถตัดสินใจเองได้ว่าจะแก้ปัญหาด้วยวิธีใด ให้นำปัญหาและวิธีแก้ปัญหาที่คิดไว้ไปปรึกษากับเจ้านาย การทำดังกล่าวจะทำให้เจ้านายมองว่าคุณเองก็เป็นคนทำการบ้านเหมือนกัน


อย่าโกหกเจ้านาย หากคุณป่วยหรือไม่สบาย เพียงโทรศัพท์บอกกับเขาและพูดความจริงว่าคุณไม่สบาย ไม่สามารถทำงานได้ อย่าใช้การสื่อสารบอกว่าตัวเองป่วยด้วยการส่งเป็นเมสเสจเด็ดขาด เพราะมันดูไม่เป็นมืออาชีพเอาเสียเลย แถมยังดูเป็นการกระทำของเด็กอีกด้วย


จงแสดงความคิดเห็น เมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นว่าบางสิ่งในบริษัทต้องปรับเปลี่ยน คุณควรแสดงความคิดเห็นนี้ต่อเจ้านายพร้อมกับวิธีการปรับเปลี่ยนที่จะช่วยให้บริษัทดีขึ้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้เจ้านายมองว่าตัวคุณเองมีความรักและความหวังดีต่อบริษัท อย่างไรก็ดีความคิดเห็นที่คุณแสดงออกไปนั้นควรจะเป็นความคิดเห็นที่สามารถนำไปใช้อย่างได้ผลและจะต้องมีความจริงใจเป็นสำคัญ


อย่าใช้อารมณ์ หากเพื่อนร่วมงานของคุณทำให้คุณรู้สึกไม่พอใจ ไม่ว่าจะด้วยคำพูดหรือการกระทำ คุณควรที่จะหยุดการกระทำทุกสิ่งอย่าง ก้าวออกจากที่ตรงนั้นแล้วนั่งนิ่งๆอย่างน้อยสัก 20 นาที เพื่อให้อารมณ์โกรธเหล่านั้นลดลง เมื่ออารมณ์โกรธหายไป การตัดสินใจต่อสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น วุฒิภาวะเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้คุณไม่ทำอะไรเสียหายออกไปแล้ว มันยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของคุณต่อสายตาของเพื่อนร่วมงานและเจ้านายอีกด้วย


หากคุณนำข้อแนะนำเหล่านี้ไปใช้ในที่ทำงานรับรองได้เลยว่าเจ้านายจะต้องหันมามองและให้ความใส่ใจต่อคุณมากยิ่งขึ้น เพราะบุคลากรที่มีคุณภาพมักจะมีความประพฤติตามข้อแนะนำด้านบน การทำสิ่งเหล่านี้จนกลายเป็นนิสัยไม่ได้ส่งผลดีต่อคุณเพียงเรื่องงานเท่านั้น แต่มันยังช่วยให้การใช้ชีวิตนอกออฟฟิศของคุณดีขึ้นได้ด้วย

บทความอื่นๆ

Top