ทำงานไปวัน ๆ มีแต่จะรอให้โดนไล่ออก

02/12/2558 | 2,200



คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้เลือกงานที่ตัวเองรัก แต่เลือกเพราะความจำเป็นที่ต้องหารายได้มาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวเพื่อให้อยู่รอด เมื่อไม่ได้เลือกสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ไม่มีความรักเป็นพื้นฐานในงานที่ทำ คนทำงานเหล่านั้นจึงไม่มีอารมณ์ร่วมกับงาน ทำงานด้วยความรู้สึกอยากให้แต่ละวันจบลงไปโดยเร็ว อย่างนี้เรียกว่า “การทำงานไปวัน ๆ ” ซึ่งจะแสดงออกมาให้เห็นในรูปของความเฉื่อยชา การแอบงีบอู้งาน เอาเวลางานไปดูเฟซบุ๊กแล้วค่อยทำงานเพิ่มโอที หรือสาว ๆ มัวแต่นั่งแต่งหน้าซุบซิบเรื่องดาราเมาท์ละคร ภาพเหล่านี้คุณคงไม่ต้องการให้เจ้านายเห็นแน่นอนเพราะมันฟ้องได้ชัดว่าคุณเป็นคนทำงาน เช่น ไร


แต่จะทำอย่างไรได้ ในเมื่องานที่ทำอยู่มันช่างน่าเบื่อเสียเหลือเกิน เจ้านายใช้งานหนัก สังคมที่ทำงานก็อยู่ยาก ชอบใส่ร้ายป้ายสี กัดแขวะกันตลอด เงินเดือนน้อยไม่พอกับรายจ่าย ฯลฯ ปัญหาชีวิตรุมเร้ามากมายด้วยสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นเช่นนี้ ครั้นจะให้เปลี่ยนงานใหม่ก็หายาก แถมยังไม่รู้ว่างานใหม่จะแย่กว่างานที่ทำอยู่หรือไม่ คุณจึงเลือกไม่เสี่ยงดีกว่าทนทำงานเดิมที่ไม่รัก แค่เอาแรงแลกเงินมาประทังชีวิตอยู่ไปวัน ๆ การแช่แข็งตัวเองเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณทำได้แล้วหรือ? คุณเป็นคนสิ้นไร้ไม้ตอกขนาดนั้นหรืออย่างไร? พัฒนาตัวเองให้มีชีวิตที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่? ลองตอบหาคำตอบให้กับคำถามเหล่านี้ดูสิ


ทรัพยากรบุคคลเป็นสิ่งที่หาไม่ยากในปัจจุบัน ยิ่งการแข่งขันในเชิงธุรกิจมีมากเท่าไหร่การแข่งขันเชิงสังคมก็ยิ่งมากตามไปด้วย คนเจเนอเรชั่นใหม่กำลังเข้ามาทดแทนคนเจอเนอเรชั่นเก่าให้ต้องหลบไปด้วยความได้เปรียบหลายอย่าง เช่น มีความกระตือรือร้น ไฟแรงมากกว่า มีความพร้อมในทักษะที่เป็นประโยชน์ต่องานมากกว่านั่นคือ ทักษะด้านภาษาและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นต้น แม้ว่าความชำนาญงานและประสบการณ์ของคนรุ่นเก่าจะเป็นจุดแข็งที่สำคัญที่ยังครองตำแหน่งงานไว้ได้ แต่ต้องยอมรับว่าอาจถูกเบียดตกเก้าอี้โดนแย่งงานได้ทุกเมื่อเช่นกัน ในยุคที่เว็บไซต์รับสมัครงานผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด คนยื่นใบสมัครงานในตำแหน่งเดียวกับคุณมีเป็นพันคน ฉะนั้นแล้วคิดว่าไม่มีสักคนเชียว หรือที่หัวหน้างานจะเลือกมาทำงานแทนคุณในวันหนึ่ง


เริ่มรู้สึกหวั่นใจบ้างหรือยังคะ ชีวิตเป็นเรื่องที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่ความรู้ความสามารถในตัวเราสร้างขึ้นได้และมันจะคงอยู่กับเราเสมอหากใส่ใจพัฒนาตนเองในทุกด้านทั้งบุคลิกภาพ ทัศนคติ วิธีการทำงาน รวมไปถึงการสร้างผลงานให้ตัวเองก้าวหน้าไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในสายงานตัวเอง หรือคุณจะเลือกที่จะนั่งทำงานไปวัน ๆ รอให้โดนไล่ออกก็สุดแล้วแต่ความพึงพอใจ เชื่อเถอะว่าคุณไปได้ไกลกว่านี้แน่ถ้ามีความมุ่งมั่นที่มากพอ ตื่นได้แล้ว! ลุกขึ้นเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่กันดีกว่า

บทความอื่นๆ

Top