ถึงอยู่บ้านก็ทำงานได้นะ (อาชีพฟรีแลนซ์)

04/12/2558 | 2,296



เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นตามไปด้วย อาชีพในปัจจุบันจึงไม่จำกัดอยู่แค่การรับราชการหรือการเป็นมนุษย์เงินเดือนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการทำงานที่ให้อิสระต่อผู้ประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น เช่น อาชีพฟรีแลนซ์ที่มีเพียงอุปกรณ์บางอย่างก็สามารถทำงานที่บ้านได้ง่าย ๆ แต่ฟรีแลนซ์ก็เป็นงานที่เต็มไปด้วยอิสระที่ต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่สูงและความมีวินัย เพราะรายได้ขึ้นอยู่กับฝีมือและความขยันในการทำงาน สำหรับอาชีพฟรีแลนซ์มีหลายอาชีพด้วยกันและในอาชีพฟรีแลนซ์ยังมีข้อดีแฝงอยู่ในนั้นมากมายซึ่งจะขอแนะนำต่อไปในบทความนี้


ผู้ที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์ต้องอาศัยทั้งฝีมือและประสบการณ์ เช่น อาชีพโปรแกรมเมอร์ ดีไซน์เนอร์ อาชีพนักเขียนอีบุ๊คขายตามเว็บไซต์ เว็บดีไซน์ นักกราฟฟิกดีไซน์ นักวาดการ์ตูน นักเขียน เป็นต้น โดยแต่ละอาชีพ หากมีผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่รู้จัก รับรองได้ว่าจะถูกจ้างงานอย่างต่อเนื่องแน่นอน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นคนทำอาชีพฟรีแลนซ์ต้องขยัน ไม่ประมาทและวางแผนการเก็บเงินให้ดี เนื่องจากเป็นอาชีพที่มีรายได้ไม่มั่นคงเหมือนอาชีพมนุษย์เงินเดือน


สำหรับข้อดีของอาชีพฟรีแลนซ์นั้นมีมากมาย เช่น


ทุกที่สามารถเป็นสถานที่ทำงานได้เพียงแค่มีอุปกรณ์ที่จำเป็นก็สามารถทำงานได้ เช่น การนั่งทำงานในร้านกาแฟบรรยากาศดี ๆ สถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ตามธรรมชาติก็ช่วยให้คุณมีแนวทางใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นได้ สามารถทำงานไปด้วยเที่ยวไปด้วยได้และเลือกวันหยุดได้ตามต้องการ ทั้งนี้ต้องรู้จักแบ่งเวลาให้ถูกด้วยซึ่งต่างจากมนุษย์เงินเดือนที่มีเวลาในการทำงานที่แน่นอนและสถานที่ทำงานก็ถูกกำหนดให้อยู่ในที่เดิม ๆ ไปเที่ยวได้ในเวลาที่จำกัด เช่น ช่วงเทศกาลหรือช่วงวันหยุดยาว เป็นต้น


ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ด้วยความที่อาชีพฟรีแลนซ์สามารถทำงานที่บ้านได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานที่บริษัทหรือสถานที่ทำงานทุก ๆ วัน ทำให้ลดจ่ายใช้จ่ายลงไปมากทีเดียว


แต่งตัวได้ตามใจชอบเพราะทำงานที่บ้านจึงไม่ต้องกังวลกับการแต่งตัวด้วยยูนิฟอร์มต่าง ๆ และประหยัดเงินในการซื้อเครื่องสำอาง เสื้อผ้า หรือเครื่องประดับอื่น ๆ อีกด้วย


กำหนดเวลาการทำงานได้ คุณสามารถรับงานและกำหนดเวลาจากความสามารถของตนเองได้ว่าในแต่ละวันคุณสามารถทำงานได้กี่ชั่วโมงและสามารถหยุดงานได้ตามต้องการ ทั้งนี้ต้องมีการวางแผนการทำงานให้รัดกุมไม่ผัดวันประกันพรุ่งเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ


สำหรับข้อควรระวังในการทำอาชีพฟรีแลนด์มีหลายข้อ เช่น ความไม่มั่นคงแน่นอนเพราะงานบางอย่างขึ้นอยู่กับฤดูกาลหรือเทศกาลต่าง ๆ ในบางเดือนคุณอาจมีรายได้มาก แต่บางเดือนอาจมีรายได้น้อยทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถ ฝีมือและความน่าเชื่อถือที่ลูกค้ามีต่อคุณด้วย


ไม่ว่าจะทำอาชีพไหน หากคุณทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้อาชีพของคุณช่วยให้คุณเลี้ยงชีพได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้รวมถึงอาชีพฟรีแลนซ์ด้วยเช่นกัน

บทความอื่นๆ

Top