พลังสามัคคีฝ่าฟันอุปสรรค์ได้เสมอ

06/12/2558 | 2,044



การทำงานในบริษัทใหญ่ ๆ หรือในองค์กรที่มีพนักงานหลายคนตั้งแต่หลักสิบถึงหลักพันหลักหมื่น การติดต่อสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับคนในองค์กรนั้น ๆ เพื่อให้สมาชิกในองค์กรสามารถขับเคลื่อนองค์กรต่อไปได้อย่างถูกต้องจนประสบความสำเร็จได้ การทำงานโดยเฉพาะในบริษัทหรือองค์กรใหญ่มักให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นกลุ่ม การติดต่อประสานงานและความร่วมมือในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญมาก หากคนในองค์กรไม่สามัคคีกันก็เป็นเรื่องยากที่องค์กรนั้นจะประสบความสำเร็จได้


สำหรับหนในการสร้างความสามัคคีให้กับกลุ่มหรือองค์กรนั้น ๆ มีหลายวิธีด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น


1.การสร้างเป้าหมายเดียวกัน การสร้างเป้าหมายและทำความเข้าใจเพื่อถึงหนทางไปสู่เป้าหมายหรือวิธีการทำงานให้สำเร็จจะช่วยให้การทำงานสะดวกและง่ายขึ้น นอกจากนี้ควรวางแผนการทำงานร่วมกันว่าใครต้องทำงานส่วนไหนก็จะช่วยให้กลุ่มไปสู่เป้าหมายได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การมีเป้าหมายร่วมกันยังสร้างความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของกลุ่ม ทำให้สมาชิกในกลุ่มเกิดความรู้สึกร่วมกันและช่วยพากันไปสู่เป้าหมายในที่สุด


2.ความไว้วางใจต่อกัน เนื่องจากสมาชิกแต่ละคนมาจากแต่ละที่ ย่อมมีทัศนคติและความคิดที่แตกต่างกัน การสร้างความไว้วางใจให้กับสมาชิกในกลุ่มจึงเป็นเรื่องสำคัญและต้องอาศัยเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ที่สำคัญคือเริ่มจากตัวคุณเองต้องไม่โกหก ปิดบังหรือหักหลังสมาชิกในกลุ่ม หากเราทำให้สมาชิกในกลุ่มไม่ไว้วางใจแล้วการทำงานครั้งต่อไปย่อมมีปัญหามากขึ้น


3.สร้างบรรยากาศของการทำงานให้อบอุ่น การทำงานเป็นกลุ่มย่อมมีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามมาเสมอ ทั้งนี้การผ่อนคลายหรือการสร้างเสียงหัวเราะเพื่อเพิ่มบรรยากาศให้กับการทำงานก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกันเพื่อไม่ให้บรรยากาศของการทำงานเคร่งเครียดมากเกินไป


4.แสดงศักยภาพของตนอย่างเต็มที่ หากสมาชิกแต่ละคนแสดงความสามารถหรือศักยภาพของตนเองออกมาอย่างเต็มที่ ส่งผลดีต่องานของกลุ่มเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยพัฒนาองค์กร ช่วยพิสูจน์ความสามารถของตนเองและไม่เกิดปัญหาการเกี่ยงงานกันทำอีกด้วย


5.ช่วยกันแก้ปัญหา เมื่อเกิดปัญหาขึ้นในองค์กร สมาชิกกลุ่มที่ดีต้องไม่ทิ้งให้ใครคนใดคนหนึ่งแก้ปัญหาเพียงลำพัง แต่ควรใช้พลังความสามัคคีของกลุ่มช่วยกันคิดหาทางออกให้ได้และเรียนรู้ปัญหาเหล่านั้นเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาครั้งต่อไป


6.ยอมรับข้อผิดพลาด ความมั่นใจในความสามารถนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งในการทำงานอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ เมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นคุณควรยอมรับความจริงและยอมรับข้อวิจารณ์ให้ได้เพื่อนำไปแก้ไขให้ถูกต้อง หากสมาชิกกลุ่มต่างรับฟังความเห็นของกันและกันการทำงานย่อมเป็นไปอย่างราบรื่น


เชื่อได้ว่าไม่ว่ากลุ่มของคุณจะเจออุปสรรคมากมายแค่ไหนเพียงแค่สมาชิกในกลุ่มมีความสามัคคีก็จะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นไปได้

บทความอื่นๆ

Top