ระวังโจรในคราบเพื่อนร่วมงาน

08/12/2558 | 2,463



การทำงานที่คุณต้องเผชิญหน้ากับเพื่อนร่วมงานหลาย ๆ คน ต่างเพศ ต่างอายุและต่างความคิด ต่างที่มาที่ไปไม่ว่าจะเป็นสังคมไหนย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไป บางคนภายนอกอาจดูเป็นคนอัธยาศัยดี ดูจริงใจ แต่ความจริงแล้วเขาอาจกำลังมีพฤติกรรมโกงเงินบริษัทอยู่ก็เป็นได้ หรือบางคนที่หน้าตาธรรมดา เป็นคนเงียบ ๆ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร บางครั้งเขาอาจเป็นคนที่ขยันทำงานมากที่สุดก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นการเลือกคบเพื่อนร่วมงานที่ดีต้องอาศัยเวลาในการสังเกตพฤติกรรมว่าแท้จริงแล้วเป็นคนอย่างไร สำหรับเพื่อนร่วมงานบางคนที่รู้หน้าไม่รู้ใจและเข้ามาตีสนิทกับคุณเพื่อผลประโยชน์บางอย่างเป็นสิ่งที่ควรระวังอย่างยิ่ง เพื่อนร่วมงานที่มีลักษณะเห็นแก่ตัวและชอบเอาเปรียบผู้อื่นเหมือนโจรในคราบเพื่อนร่วมงานสังเกตได้จากพฤติกรรมต่อไปนี้


1.ชอบยืมแล้วไม่คืน การยืมไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือเงิน หากมีเพื่อนร่วมงานมาขอยืมเงินหรือสิ่งของจากคุณ ด้วยความไว้ใจคุณจึงให้เขายืม แต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปเขากลับไม่คืนสิ่งของหรือเงินตามสัญญา อาจจะแกล้งลืมหรือแกล้งบอกว่าจะเอามาคืนวันหลัง วิธีแก้ไขคือ เมื่อคุณให้เพื่อนร่วมงานยืมสิ่งของหรือเงินควรมีผู้อื่นเป็นพยานด้วย หรือหากสิ่งของหรือเงินที่ยืมนั้นมีมูลค่ามากหรือเป็นของสำคัญ คุณอาจต้องทำหนังสือสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อป้องกันปัญหาตามมาภายหลัง


2.ชอบอ้างว่าลืมกระเป๋าเงิน เมื่อไปรับประทานอาหารหรือซื้อของกันเป็นกลุ่ม เพื่อนร่วมงานที่มีพฤติกรรมเห็นแก่ตัวชอบเอาเปรียบผู้อื่น บางครั้งอาจไม่อยากใช้เงินตัวเองจึงอ้างว่าลืมกระเป๋าเงินเพื่อให้คุณหรือเพื่อนร่วมงานคนอื่นจ่ายเงินแทนและบอกว่าจะนำเงินมาคืนให้วันหลัง จากนั้นก็ไม่ได้นำเงินมาคืนอีกเลย วิธีแก้ไขก่อนออกไปรับประทานอาหารหรือซื้อของ คุณควรเตือนเพื่อนร่วมงานคนนั้นให้นำกระเป๋าเงินไปด้วยหรือบอกตรง ๆ ว่าไม่ควรบอกให้เพื่อนคนอื่นจ่ายเงินให้ก่อนบ่อย ๆ เพราะเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี


3.ฝากซื้อของ ซื้อข้าวแล้วไม่ยอมจ่ายเงิน เมื่อคุณต้องการออกไปซื้ออาหารหรือกาแฟมารับประทาน ในบางครั้งเพื่อแสดงน้ำใจ คุณอาจถามเพื่อนร่วมงานคนอื่นว่าต้องการฝากซื้อไหมเป็นการเปิดช่องให้กับคนเห็นแก่ตัวที่ชอบฝากซื้อ แต่ไม่ฝากเงินหรือไม่นำเงินมาคืนทีหลัง วิธีแก้ไขคือตั้งกฎว่าถ้าต้องการฝากซื้อก็ต้องจ่ายเงินก่อน


4.ขโมยงานของเพื่อนมาเป็นของตัวเอง เป็นพฤติกรรมที่แย่ที่สุดสำหรับพฤติกรรมของโจรในคาบเพื่อนร่วมงาน หากเจอกรณีนี้ควรรวบรวมหลักฐานและบอกเจ้านายให้เร็วที่สุด


การพูดกันอย่างตรงไปตรงมาหรือหลีกเลี่ยงบุคคลเหล่านี้ให้มากที่สุดคงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่พบกับโจรในคราบเพื่อนร่วมงาน

บทความอื่นๆ

Top