10 ข้อปฏิบัติเพื่อเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งาน

10/12/2558 | 2,241



สิ่งที่นักศึกษาจบใหม่ต้องทำ คือ การหางาน หลังจากที่คุณส่งใบสมัครงานไปยังบริษัทหรือองค์กรที่คุณต้องการเข้าทำงานแล้ว ขั้นต่อไปคือการสัมภาษณ์งานเพื่อที่ผู้สัมภาษณ์จะพิจารณาถึงปัจจัยอื่น ๆ ของคุณที่จะใช้ในการทำงาน เช่น ไหวพริบ บุคลิกภาพต่าง ๆ การตอบโต้ การสื่อสาร เป็นต้น ทั้งนี้ช่วงเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งานก็สำคัญไม่แพ้กับช่วงสัมภาษณ์งาน หากคุณเตรียมตัวมาดี โอกาสที่คุณจะได้งานนั้นย่อมมีมากขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสสำคัญ บทความนี้จึงขอแนะนำข้อปฏิบัติเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสัมภาษณ์งาน ดังต่อไปนี้


1.หาข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรให้ละเอียด โดยข้อมูลต่าง ๆ สามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ต เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรที่คุณกำลังจะไปสอบสัมภาษณ์งาน กฎระเบียบต่าง ๆ ในองค์กร สิ่งที่คุณพึงให้ความสำคัญ คือ สินค้าและบริการของบริษัทหรือองค์กร รวมถึงประวัติองค์กร เพราะมันแสดงให้ผู้สัมภาษณ์งานเห็นว่าตัวคุณเองมีความสนใจในการเข้าทำงานของบริษัทมากเพียงใด


2.ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร ควรรู้ว่าตำแหน่งงานที่คุณสมัครจะต้องรับผิดชอบงานในส่วนใดบ้าง รวมถึงฐานเงินเดือนตำแหน่งที่เราสมัครงานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเรียกเงินเดือนให้เหมาะสมกับตำแหน่งที่เราสมัคร

3.ลักษณะการสัมภาษณ์งานขององค์กรที่เราสมัครงานสำหรับลักษณะการสัมภาษณ์งานของแต่ละองค์กรหรือแต่ละตำแหน่งที่เราสมัครย่อมมีความแตกต่างกัน บางองค์กรอาจถามแค่ประวัติคร่าว ๆ ของคุณ แต่บางองค์กรถามคำถามเพื่อทดสอบไหวพริบของคุณ เช่น สมมติเหตุการณ์หนึ่งขึ้นมาแล้วให้คุณบอกวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของคุณว่าจะทำเช่นไร เป็นต้น


4.เตรียมการแนะนำตัวให้ดีแล้วฝึกพูดหน้ากระจกหรือพูดกับเพื่อน วิธีนี้จะช่วยให้คุณเห็นข้อบกพร่องของตนเองในเวลาที่คุณพูดหรือสื่อสารกับผู้อื่นและเมื่อเห็นจุดบกพร่อง ให้รีบทำการแก้ไขให้ได้ก่อนวันสัมภาษณ์จริง


5.สวมบทเป็นผู้สัมภาษณ์ ลองนึกว่าตนเองเป็นผู้สัมภาษณ์และคาดเดาคำถาม หรือผู้สัมภาษณ์ต้องการคนแบบไหน เช่น คนที่มีใบหน้ายิ้มแย้ม อัธยาศัยดี คนที่มีบุคลิกดี เป็นต้น


6. อย่าลืมเตรียมเครื่องแต่งกายให้เหมาะสม การแต่งกายให้เหมาะสมกับตำแหน่งไปสัมภาษณ์นับว่าเป็นการสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้สัมภาษณ์ ควรแต่งกายด้วยชุดที่สุภาพเรียบร้อยและดูสะอาด ถูกต้องตามกาละเทศะ


7.เอกสารสำคัญเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เช่น เรซูเม่ สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน ใบรับรองประสบการณ์การทำงานรวมถึงใบรับรองผลการศึกษา เป็นต้น


8. การพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะก่อนวันสัมภาษณ์เป็นสิ่งสำคัญทำให้คุณดูสดใสในวันสัมภาษณ์ การนอนหลับอย่างเพียงพอยังช่วยให้คุณมีพลังในการสร้างสรรค์คำตอบได้ดี ช่วยให้คุณมีปฏิภาณไหวพริบดีขึ้น มีสติในการตอบคำถามมากขึ้น


9.ดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ หรืออาหารที่มีรสจัด เป็นต้น


10.กลิ่นเรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม ทั้งกลิ่นปากและกลิ่นตัวควรตรวจสอบให้ดีก่อนสัมภาษณ์งาน เพราะคงไม่มีองค์กรใดอยากได้พนักงานที่มีกลิ่นปากแรง ๆ เข้าร่วมงาน


นอกเหนือจากข้อปฏิบัติ 10 ข้อเพื่อเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งานการเป็นตัวของตัวเองและสัมภาษณ์งานด้วยความตั้งใจจริง เชื่อได้ว่าผู้สัมภาษณ์จะมองเห็นถึงความพยายามของคุณและจะรับคุณเข้าทำงานในที่สุด

บทความอื่นๆ

Top