ใบสมัครงานที่ดีมีค่ายิ่งกว่าใบประกาศณียบัตร

12/12/2558 | 2,256



ทุกคนมีอาชีพที่ใฝ่ฝันรวมถึงองค์กรหรือบริษัทที่อยากจะร่วมงานด้วย ในแต่ละปีมีเด็กจบใหม่เป็นจำนวนมากผนวกกับพนักออฟฟิศผู้มากประสบการณ์ที่อยากเปลี่ยนงาน ด้วยเหตุนี้ทำให้อัตราการแข่งขันย่อมสูงตามไปด้วย การที่คุณมีใบประกาศณียบัตรเป็นเพียงคุณสมบัติหนึ่งของผู้สมัครงาน เนื่องจากทุกคนที่มาสมัครงานย่อมต้องมีใบประกาศณียบัตรด้วยกันทั้งนั้น แต่ละคนต่างก็มีข้อดี มีความสามารถและคุณสมบัติพิเศษทำให้องค์กรหรือบริษัทนั้น ๆ รับเข้าทำงานที่แตกต่างกัน สำหรับการสมัครงาน ด่านแรกที่คุณต้องผ่านไปให้ได้คือการเขียนใบสมัครงานที่ดีเพราะผู้ที่รับคุณเข้าทำงานสามารถตัดสินใจจากใบสมัครงานของคุณได้ หากคุณเขียนใบสมัครงานได้ไม่ดีพอ อาจส่งผลให้คุณย่อมไม่ได้รับงานนั้นก็เป็นได้


สำหรับขั้นตอนการทำใบสมัครที่ดี มีดังต่อไปนี้


1.หาข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรหรือบริษัทที่ต้องการสมัครงานให้มากที่สุด โดยเฉพาะข้อมูลของการรับสมัครงานในตำแหน่งที่คุณต้องการ เพื่อใช้ประกอบการเขียนจดหมายสมัครงานให้เหมาะสมกับคุณสมบัติที่บริษัทนั้นต้องการ


2.ตรวจสอบคุณสมบัติที่ตรงตามที่องค์กรหรือบริษัทนั้น ๆ ต้องการ เช่น หากบริษัทหรือองค์กรระบุทักษะต่าง ๆ ประสบการณ์การทำงาน ความสามารถพิเศษใด ๆ ก็ตาม หากคุณมีทักษะหรือประสบการณ์เหล่านั้น ควรระบุให้ชัดเจน พร้อมกับแสดงหลักฐานการเข้ามีส่วนร่วมกับกิจกรรมเหล่านั้น หรือหากคุณยังไม่มีประสบการณ์ตามที่บริษัทต้องการ คุณควรหาโอกาสเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัยหรืออาสาสมัครเป็นต้น เพราะจะทำให้ผู้รับสมัครเห็นว่าคุณสามารถร่วมงาน หรือทำกิจกรรมกับผู้อื่นได้เพราะการทำงานส่วนมากสิ่งสำคัญคือการทำงานเป็นกลุ่มรวมถึงการประสานงานกับฝ่ายอื่น ๆ


3.ภาษาเขียนดี มีชัยไปกว่าครึ่ง การใช้ภาษาในการเขียนจดหมายสมัครงานถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะจะทำให้ผู้สมัครงานเห็นถึงความสามารถ ความละเอียดรอบคอบและความตั้งใจจริงของคุณ หากคุณเป็นคนที่เขียนดี แปลว่า ทักษะด้านการสื่อสารของคุณดี การเขียนจดหมายสมัครงานที่ถูกต้องคุณสามารถหาข้อมูลการเขียนได้ตามเว็บไซต์หรือหนังสือต่าง ๆ และฝึกเขียนจนกว่าจะพอใจ


4.ปรับแก้จนกว่าจะพอใจ เมื่อคุณเขียนจดหมายสมัครงานเสร็จเรียบร้อยแล้วอาจทิ้งไว้เวลาสักระยะและไปทำกิจกรรมอื่นก่อนแล้วกลับมาอ่านดูอีกรอบหนึ่ง คุณอาจพบจุดบกพร่องที่ต้องแก้ไขและทำให้คุณเป็นคนที่ละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น คุณอาจขอความช่วยเหลือจากผู้มีประสบการณ์ด้านการสมัครงานให้ช่วยตรวจสอบความถูกต้องและช่วยแนะนำ หากคุณยังเขียนได้ไม่ดีพอ


5.ความหวังเป็นสิ่งสำคัญ หลังจากเขียนจดหมายสมัครงานและส่งไปให้องค์กรหรือบริษัทที่คุณต้องการร่วมงาน การเฝ้ารอถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากและคุณควรรออย่างมีความหวัง ทั้งนี้ในระหว่างที่รอคำตอบ คุณอาจหากิจกรรมอื่นที่เป็นประโยชน์ต่องานเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ดีขึ้นได้อีกด้วย


การเขียนใบสมัครงานให้ดีด้วยความตั้งใจจริงย่อมทำให้คุณประสบความสำเร็จในวันหนึ่งอย่างแน่นอน

บทความอื่นๆ

Top