ระวังโดนรับน้อง (พนักงานใหม่)

16/12/2558 | 2,924



การเริ่มต้นทำงานที่ใหม่ของแต่ละคน เปรียบได้กับการเปลี่ยนแปลงชีวิตไปอีกด้านหนึ่ง ซึ่งบางครั้งที่ทำงานใหม่ก็อาจทำให้เกิดความเครียด ความกดดันหรือความเหงาได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเริ่มต้นทำงานที่ใหม่สำหรับพนักงานใหม่ทุกคนคือการพิสูจน์ตัวเอง เพื่อให้เพื่อนร่วมงานยอมรับและไม่เกิดปัญหาที่เรียกว่า “รับน้องใหม่” ได้ สำหรับเคล็ดลับของการพิสูจน์ตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกรับน้องใหม่จะมีสิ่งใดบ้าง ลองดูเคล็ดลับที่เรานำมาฝากกัน


ใบหน้ายิ้มแย้มหน้าตาเป็นมิตร ไม่มีสิ่งใดเปิดใจทุกคนได้เท่ากับรอยยิ้มอีกแล้ว การยิ้มเพื่อรับมิตรภาพกับรุ่นพี่ที่ทำงานจะช่วยให้ทุกคนรู้สึกดีกับคุณ การยิ้มเป็นการบ่งบอกถึงการเปิดรับความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ซึ่งเชื่อได้ว่า หากคุณทำใบหน้าเฉยเมยในวันเริ่มต้นทำงานวันแรก การทำงานจะยากขึ้นอีกหลายเท่าตัว เพราะฉะนั้นอย่าลืมเปิดยิ้มรับรองได้ว่าคุณจะมีเพื่อนใหม่ในที่ทำงานนับตั้งแต่วันแรกเลยทีเดียว


บุคลิกภาพคือสิ่งสำคัญ การแต่งกายและบุคลิกภาพคือสิ่งที่ทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณรู้สึกในเชิงบวกกับตัวคุณ เพราะการแต่งกายเปรียบได้กับความประทับใจเมื่อแรกพบ นอกจากนี้ความเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่เก้อเขินหรือเงียบขรึมจนเกินไปก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญทำให้เพื่อนร่วมงานเชื่อถือในตัวคุณ จนไม่เกิดการ“รับน้องใหม่” กับคุณนั่นเอง


ปิดบังจุดอ่อนของตนเอง พนักงานใหม่ไม่ควรเปิดเผยจุดอ่อนของตัวเองเพื่อให้เพื่อนร่วมงานได้รับทราบ พึงระวังไว้ว่าการเล่าเรื่องส่วนตัวมากจนเกินไปเปรียบเสมือนการเปิดเผยจุดอ่อนของตัวคุณ เนื่องจากว่าในวันแรกที่เริ่มต้นทำงาน คุณเองก็ยังไม่ทราบว่าเพื่อนร่วมงานแต่ละคนมีนิสัยอย่างไร การนำเรื่องส่วนตัวไปเล่าอาจจะกลายเป็นจุดอ่อนที่เพื่อนร่วมงานนำมาโจมตีในภายหลังได้


รู้จักระบบอาวุโส การเป็นพนักงานใหม่นั้น แม้จะเริ่มในตำแหน่งที่สูง แต่ก็ควรให้ความสำคัญกับระบบอาวุโสที่ยังคงมีอิทธิพลในสังคมไทย การมีสัมมาคารวะ รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนกับผู้ที่สูงวัยกว่า ไหว้ผู้ที่มีอาวุโสกว่า แม้จะมีตำแหน่งการงานที่น้อยกว่าคุณ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เพื่อนร่วมงานประทับใจในตัวคุณนับ แต่วันแรกที่ได้พบเลยก็ว่าได้


การเริ่มต้นทำงานวันแรกของน้องใหม่ด้วยการพิสูจน์ตนเองและรู้จักปฏิบัติตัวให้เป็นที่น่าประทับใจกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณมีความสุขในการทำงาน และยังทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่เพื่อนร่วมงานอันนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ของการทำงานที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม อย่าลืมเริ่มต้นการทำงานวันแรกตามเคล็ดลับทั้งหมดนี้เพื่อช่วยให้การทำงานของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุข

บทความอื่นๆ

Top