วิธีแก้เผ็ดเจ้านายแย่ ๆ ด้วยการทำตัวดี

18/12/2558 | 6,593



เจ้านายเป็นบุคคลสำคัญของชีวิตมนุษย์เงินเดือน เพราะเจ้านายเปรียบได้กับผู้ที่ประเมินผลงานของลูกน้อง เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ลูกน้องได้ทำงานง่ายขึ้น การมีเจ้านายที่ดี ช่วยเหลือการทำงานของลูกน้อง มีความเข้าใจในการทำงานและไม่ผลักภาระให้ลูกน้อง คือ คุณสมบัติเจ้านายที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนใฝ่ฝัน แต่ในความเป็นจริงแล้วเจ้านายมีหลายรูปแบบ หลายประเภท ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเจอเจ้านายประเภทใดนั่นเอง หากว่าคุณกำลังพบกับเจ้านายที่ทำตัวแย่ ๆ สิ่งเดียวเอาชนะโจทย์ยากในการทำงานนี้ไปได้คือการทำตัวให้ดีมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งวิธีการแก้เผ็ดเจ้านายแย่ ๆ ด้วยการทำตัวดีมีดังต่อไปนี้


ตั้งใจทำงานให้ผลงานพิสูจน์ตนเอง การทำงานเพื่อพิสูจน์ตนเองคือสิ่งสำคัญเอาชนะเจ้านายแย่ ๆ ได้ เชื่อว่าบางคนอาจจะเคยพบกับเจ้านายที่ช่างติ แต่การติจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากคุณมีความตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายทุกชิ้น เพราะผลงานจะเป็นสิ่งเดียวที่พิสูจน์ได้ถึงความตั้งใจของคุณและเปรียบได้กับการบอกเจ้านายกลาย ๆ ว่าคุณรักในงานของคุณมากเพียงใด


พูดจาอ่อนหวาน การพูดจาอ่อนหวานไม่ใช่การประจบประแจง แต่การพูดอ่อนหวานจะทำให้เจ้านายของคุณมีความรู้สึกในเชิงบวกกับคุณมากกว่าเดิม ซึ่งเคล็ดลับการพูดเพื่อให้เจ้านายประทับใจคือการหยิบยกเอาสิ่งดี ๆ ที่เจ้านายได้ทำมาบอกกล่าว เพราะทุกคนย่อมต้องการได้ยินคำชมในสิ่งที่ตนเองได้ทำอย่างแน่นอน และข้อสำคัญคือไม่ควรพูดเสียงแข็งกระด้าง เพราะนั่นอาจทำให้เจ้านายตีความผิดว่าคุณกำลังไม่พอใจเขาอยู่ก็เป็นได้


ขอคำปรึกษาในเรื่องงาน บางชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายคุณอาจจะทำได้ดีอยู่แล้ว แต่การแสดงตนว่าตัวเองเก่งโดยที่ไม่ต้องขอคำปรึกษาใครอาจทำให้เจ้านายรู้สึกกับคุณในแง่ลบก็เป็นได้ ซึ่งทางที่ดีที่สุดยามที่คุณได้รับมอบหมายงาน คุณควรขอคำปรึกษากับเจ้านายเพื่อเป็นแนวทางในการทำงาน สิ่งนี้จะทำให้เจ้านายของคุณรู้สึกถึงความสำคัญของตนเองและรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองอีกด้วย


สังเกตนิสัยเจ้านายในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ การสังเกตนิสัยว่าเจ้านายว่าชอบสิ่งใดหรือไม่ชอบสิ่งใดจะทำให้การทำงานราบรื่นขึ้นได้มากกว่าเดิม ซึ่งหากคุณสังเกตว่าเจ้านายของคุณไม่ชอบการโต้เถียง คุณอาจหลีกเลี่ยงการโต้แย้งด้วยการใช้อารมณ์ เพราะนั่นอาจทำให้เจ้านายของคุณรู้สึกไม่พอใจคุณมากกว่าเดิม หากมีความคิดเห็นไม่ตรงกันกับเจ้านาย คุณควรเลือกชี้แจงด้วยอารมณ์ที่เย็นและน้ำเสียงที่อ่อนหวาน เพียงเท่านี้เจ้านายของคุณก็จะคล้อยตามได้อย่างแน่นอน


การทำงานเพื่อเอาชนะเจ้านายด้วยการทำตัวดี นอกจากจะทำให้เจ้านายรู้สึกดีกับคุณมากขึ้นแล้ว ยังทำให้การทำงานของคุณสำเร็จตามเป้าหมาย อันนำมาซึ่งการเลื่อนตำแหน่ง หรือขึ้นเงินเดือนได้อีกด้วย อย่าลืมให้ความสำคัญกับเจ้านายของคุณเพราะเขาคือผู้กุมอนาคตการทำงานของคุณ

บทความอื่นๆ

Top