การเตรียมตัวก่อนนำเสนองานที่ห้องประชุม

22/12/2558 | 3,896



ทักษะทางการทำงานอีกหนึ่งสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนไม่ควรมองข้าม คือ ทักษะความสามารถในการพรีเซนต์งาน สำหรับผู้ต้องนำเสนองาน นอกจากผู้ฟังการนำเสนอจะต้องได้รับสารในสิ่งที่คุณต้องการสื่อได้อย่างถูกต้องแล้ว คุณยังต้องทำให้การนำเสนองานดูน่าสนใจอีกด้วย การนำเสนองานแต่ละครั้งควรมีการเตรียมตัวอย่างเต็มที่เพื่อให้การนำเสนองานของคุณนำมาซึ่งผลลัพธ์ตามที่หวังไว้และทำให้คุณมีความก้าวหน้าในการทำงานอีกขั้น ซึ่งการเตรียมตัวนำเสนองานมีเคล็ดลับดังต่อไปนี้


วางโครงร่างในการนำเสนอ การวางโครงร่างและเนื้อหาสำหรับนำเสนองานคือสิ่งสำคัญที่สุด เพราะการวางโครงเรื่องที่ดีจะสามารถดึงดูดใจของผู้ฟังให้จดจ่อกับการนำเสนองานได้ ซึ่งสิ่งที่ช่วยให้โครงร่างการนำเสนองานน่าสนใจจำเป็นต้องใช้การเตรียมพร้อมเนื้อหาสาระให้ครบถ้วนทุกด้าน


พยายามหาใจความสำคัญในเรื่องที่ต้องนำเสนอให้ได้ คุณต้องพยายามจับใจความสำคัญของเรื่องที่ต้องการพูดและเลือกใช้คำที่กระชับ ได้ใจความ เพราะการพูดด้วยประโยคที่เยิ่นเย้อจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกเบื่อหน่ายและหมดความสนใจในการนำเสนองานไปได้ในที่สุด


ซ้อมพูดนำเสนองาน หลังจากที่ได้เตรียมทั้งโครงเรื่องและเนื้อหาสำหรับนำเสนอแล้ว สิ่งต่อไปที่คุณต้องทำคือการเตรียมซ้อมพูดนำเสนองานโดยจินตนาการว่าคุณกำลังนำเสนอในสถานที่จริงอยู่ เริ่มตั้งแต่การเกริ่นบทนำ การพูดถึงเนื้อหา หากมีสไลด์ประกอบการนำเสนอก็ควรจะเปิดสไลด์ประกอบไปด้วย ถ้าหากต้องการซ้อมนำเสนองานให้สมบูรณ์แบบที่สุด คุณอาจเลือกถ่ายคลิปวิดิโอแล้วนำให้เพื่อนสนิทดูเพื่อรับฟังคำวิจารณ์ หรือจะซ้อมนำเสนองานต่อหน้าเพื่อนสนิทก็ได้เช่นกัน การให้บุคคลอื่นได้ลองฟังการนำเสนองานของคุณเปรียบได้กับการฟังเสียงตอบรับก่อนจะนำเสนองานจริง ๆ ทั้งนี้ควรระมัดระวังในการใช้ภาษาพูดและภาษาเขียนเพื่อให้การนำเสนองานราบรื่นมากที่สุด


หลีกเลี่ยงการอ่านบทพูด หลาย ๆ คนอาจนิยมจดสคริปท์สำหรับพูดและท่องจำประโยคยืดยาวเหล่านั้น แต่ทราบหรือไม่ว่าการท่องบทพูดจะทำให้การนำเสนองานของคุณไม่เป็นธรรมชาติ อาจทำให้ผู้ฟังเบื่อหน่ายได้ในที่สุด ทางที่ดีควรเขียนเป็นหัวข้อสั้น ๆ เพื่อให้คุณไม่ละเลยหัวข้อสำคัญหัวข้อใดไป เท่านี้การนำเสนองานของคุณจะสมบูรณ์แบบอย่างแน่นอน


เตรียมตัวสำหรับคำถามหลังจากการฝึกซ้อมนำเสนองานผ่านไปแล้ว คุณควรเตรียมตัวสำหรับการตอบคำถามด้วยการลองสมมุติคำถามที่ผู้ฟังอาจสงสัยและเตรียมพร้อมหาคำตอบ การเตรียมตัวตอบคำถามทุกคำถามอย่างครอบคลุมจะทำให้การนำเสนองานเป็นไปได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้การหาช่องโหว่ จุดด้อยในการนำเสนองานและการเตรียมความรู้ในเรื่องที่คุณจะต้องนำเสนอคือสิ่งสำคัญมากที่สุดเพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้การนำเสนองานสมบูรณ์แบบและสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ฟังแน่นอน

บทความอื่นๆ

Top