แก้นิสัยที่ชอบทำโต๊ะทำงานรกให้หายเสียที

12/01/2559 | 2,787



หากคุณคือคนหนึ่งที่ชอบปล่อยให้โต๊ะทำงานรกและดูยุ่งเหยิงอยู่เป็นประจำ ถึงเวลาแล้วที่ต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติพฤติกรรมของคุณเองเสียใหม่ เพื่อเสริมดวงและปรับฮวงจุ้ยที่ดีในการนั่งทำงาน ทั้งนี้คุณทราบหรือไม่ว่า การที่คุณนั่งทำงานบนโต๊ะทำงานที่ไม่เคยเก็บสิ่งของหรือเอกสารบนโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบเลย นั่นเท่ากับคุณกำลังทำให้ชีวิตของคุณนั้นยุ่งเหยิงตามไปด้วย ฉะนั้นคุณควรแก้นิสัยและปรับพฤติกรรมแบบนี้กันเสียใหม่ เพื่อสิ่งดีตามมาในอนาคต


เรามาดูวิธีปฏิบัติเพื่อแก้นิสัยคนที่ชอบทำโต๊ะทำงานรกกันถอะ


1. อย่าเข้าใจผิดเด็ดขาดว่า คนที่มีโต๊ะทำงานที่รกและเต็มไปด้วยเอกสารและสมุดต่าง ๆ วางเป็นกองพะเนินบนโต๊ะนั้น จะทำให้คนอื่นที่มองมาคิดว่าคุณมีงานเยอะจนล้นมือ แต่ในทางกลับกัน หัวหน้างานของคุณ เขาจะคิดได้ทันทีว่า คุณเป็นคนที่มีงานที่คั่งค้างเยอะมาก ๆ และแถมยังไม่รู้จักวิธีวางแผนจัดการให้งานต่าง ๆ นั้นเสร็จสิ้นอีกต่างหาก

2. บางครั้งสถานที่ทำงานของคุณอาจจะมีเนื้อที่ที่ไม่เอื้ออำนวยความสะดวกให้คุณมากพอก็เป็นได้ เอกสารงานต่าง ๆ ของคุณถึงได้วางเป็นกองพะเนินอยู่บนโต๊ะทำงาน ขอแนะนำว่าให้คุณขอเบิกตู้เก็บเอกสารมาไว้สัก 1 ตัวเพื่อเป็นที่เก็บเอกสารสำคัญในแผนกของคุณ นอกจากห้องทำงานหรือโต๊ะทำงานดูเป็นระเบียบแล้ว มันยังช่วยให้แผนกของคุณนั้นดูสะอาด ถูกหลัก 5 ส อีกด้วย

3. หากโต๊ะทำงานของคุณมีพื้นที่น้อยอยู่แล้ว แต่คุณยังเอาสิ่งของไม่จำเป็นขึ้นไปวางบนโต๊ะทำงานของคุณอีก มันก็เหมือนกับการทำให้โต๊ะของคุณรกมากขึ้น บั่นทอนเนื้อที่บนโต๊ะของคุณมากขึ้น ฉะนั้นอุปกรณ์ใดที่ไม่จำเป็นและไม่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน คุณก็ไม่สมควรเอามาไว้บนโต๊ะทำงาน

4. พยายาม อย่าชวนเพื่อนร่วมงานคุย เพราะนี้อาจจะเป็นสาเหตุหลักก็เป็นได้ ที่งานของคุณนั้นไม่เสร็จเสียที จนทำให้มันพอกพูนเป็นกองจนไม่มีที่เก็บ ก็เลยต้องนำงานที่ไม่แล้วเสร็จนั้นมาวางไว้บนโต๊ะ

5. หากทั้ง 4 ข้อที่ว่ามานั้น มันค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะเนื้อที่บนโต๊ะนั้นน้อยจริง ๆ เราจึงขอแนะนำวิธีสุดท้ายที่น่าจะช่วยคุณได้จริง นั้นก็คือ หาสมุดโน้ตเล่มเล็ก ๆ มาสักเล่ม เพื่อที่คุณจะได้จดและจำว่าพรุ่งนี้คุณมีงานอะไรบ้างที่ด่วน ที่ต้องเคลียร์ให้เสร็จและค่อย ๆ เรียงลำดับความสำคัญลดหลั่นกันไป เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณไล่ปิดงานที่กองบนโต๊ะของคุณได้ทั้งหมดทั้งสิ้น


ฉะนั้นหวังว่าคุณจะนำข้อแนะนำ 5 ข้อนี้ไปใช้กับการจัดโต๊ะทำงานของคุณ ให้ดูสะอาดเอี่ยมและดูเรียบร้อยกว่าเดิม มันจะส่งผลให้คุณสามารถทำงานได้เสร็จตามกำหนดและช่วยทำให้งานของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

บทความอื่นๆ

Top