เพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องขายสินค้าแบบตัวต่อตัว

14/01/2559 | 2,619



เชื่อว่าในช่วงที่เศรษฐกิจตกสะเก็ดแบบนี้ หากคุณคือนักขายที่มีความจำเป็นต้องนำสินค้าออกไปเสนอลูกค้าและต้องพยายามชักจูงหรือพูดโน้มน้าวให้ลูกค้านั้นรู้สึกคล้อยตามเพื่อให้เกิดการสั่งซื้อสินค้า เห็นจะเป็นงานที่ยากอยู่พอสมควรเลยทีเดียว ยิ่งหากคุณไม่มีความมั่นใจในตัวเองและไม่รู้จักวิธีพูดด้วยแล้วล่ะก็ คุณคงไม่สามารถปิดการขายได้แน่นอน ในทางตรงกันข้ามหากคุณเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ก็สามารถเพิ่มยอดขายและสร้างผลงานให้กับตัวคุณเองได้ บทความนี้จึงขอเสนอวิธีการสร้างความมั่นใจให้กับคุณเพื่อช่วยให้คุณสามารถปิดการสั่งซื้อได้อย่างง่าย ๆ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้


วิธีการเตรียมตัวเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการขายสินค้าแบบตัวต่อตัว


- คุณต้องรู้จักและเข้าใจความต้องการขั้นพื้นฐานของลูกค้าคนนั้นมาบ้าง หรืออาจจะศึกษาจากประวัติสินค้าที่เขาเคยใช้ หรือเคยซื้อจากบริษัทของคุณ เพื่อได้รู้ความต้องการของเขาว่าเขาชอบและต้องการสินค้าแบบไหน ลักษณะไหน


- คุณต้องมีความพร้อมในการเข้าใจถึงทุกสภาพอารมณ์ของลูกค้า เพราะอย่าลืมว่าลูกค้านั้นก็คือมนุษย์คนหนึ่งที่สามารถมีอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง ได้เหมือนอย่างเรา ๆ ทุกคน หากวันนี้คุณถูกปฏิเสธการขาย ไม่ได้หมายความว่าวันข้างหน้าคุณจะต้องโดนปฏิเสธการขายอีก ดังนั้น จงทำความเข้าใจกับมนุษย์ให้มาก ๆ มันจะช่วยให้คุณมองโลกในแง่ดีและช่วยให้คุณเตรียมพร้อมกับสิ่งที่จะต้องเผชิญได้อย่างมาก


- หากคุณต้องเข้าพบลูกค้า จุดที่สำคัญมากที่สุดก็คือการสร้างความประทับใจให้กับเขา สร้างความเป็นมิตรและไม่พยายามยัดเยียดสินค้าให้กับลูกค้าโดยเด็ดขาด คุณอาจจะเริ่มด้วยการพูดแนะนำตัวเอง หลังจากนั้นอาจจะมีของเยี่ยมหรือของฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ จะเป็นกระเช้าหรือของทานเล่น หรือจะเป็นผลไม้ก็ดูไม่แปลก เพราะนั่นเท่ากับเป็นมารยาทในการผูกมิตรที่ดีอย่างหนึ่งของคนไทย


- คุณต้องศึกษาข้อมูลและรายละเอียดของสินค้าที่คุณจะนำไปเสนอขายแก่ลูกค้าให้ดี เพราะผู้ซื้อที่เป็นลูกค้าของคุณนั้นจะต้องมีการซักไซร้สอบถามถึงรายละเอียดและข้อดีข้อเสียของสินค้าที่เขาจะต้องเสียเงินซื้อมันมาอย่างแน่นอน ฉะนั้น หากคุณไม่มีข้อมูลรายละเอียดสินค้าชนิดนั้นเลย มันจะดูเป็นว่าคุณไม่ใช่ผู้ขายมืออาชีพและอาจทำให้ลูกค้าเกิดความไม่เชื่อถือในตัวสินค้าอีกด้วย


- อย่าลืมว่า หากคุณมีขั้นตอนเปิดการขายแล้ว คุณจะต้องไม่ลืมขั้นตอนปิดเพื่อจบการขาย หมั่นสังเกตดูทีท่าของลูกค้าของคุณว่าเขามีความผลการสนองกลับในเรื่องความต้องการ หรือสนใจสินค้าที่คุณนำเสนอมากน้อยเพียงใด หากคุณสังเกตเห็นว่าลูกค้าเกิดลังเลใจ คุณอาจจะพูดถึงเรื่องของแถมที่ลูกค้าจะได้เมื่อเขาซื้อสินค้าชนิดนี้ ให้ลูกค้าทราบก็ได้ เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการซื้อ


ทั้งหมดนี้คือหลักการเตรียมตัวที่สำคัญ หากคุณจะต้องนำสินค้าไปเสนอขายและเข้าพบลูกค้าแบบตัวต่อตัว จงคิดไว้เสมอว่า ความมั่นใจในการขายนั้นจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อคุณได้เตรียมตัวตามหลักการที่กล่าวมานี้เป็นอย่างดีเท่านั้น

บทความอื่นๆ

Top