แม่บ้านนะ ไม่ใช่คนรับใช้

16/01/2559 | 9,147



ก่อนแนะนำขั้นตอนการพิจารณาความเหมาะสมในการจ้างแม่บ้านสักคนเพื่อเข้ามาดูแลบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของคุณนั้น คุณต้องย้อนถามตัวเองอีกทีเสียก่อนว่า วันนี้คุณมีความเข้าใจที่ถูกต้องแล้วหรือยัง ระหว่างความหมายของคำว่า แม่บ้านกับคนรับใช้ คุณทราบหรือไม่ว่าหน้าที่ของ 2 ตำแหน่งนี้แตกต่างกัน ถึงแม้ว่าลักษณะงานที่ทำจะมีความคล้ายคลึงกันก็ตาม ฉะนั้นวันนี้จะขอชี้แจงทำความเข้าใจที่หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจผิดระหว่างแม่บ้านกับคนรับใช้กันเสียก่อน ดังนี้


แม่บ้าน หมายถึง หญิงที่คอยจัดการงานต่าง ๆ ในบ้าน คอยดูแลความสะอาดเรียบร้อย คอยจัดแจงหาสิ่งของเครื่องใช้เพื่อมาอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนในบ้าน ดูแลเรื่องของอาหารของสมาชิกทุกคนในบ้านและความเรียบร้อยของบ้าน

คนรับใช้ หมายถึง หญิงที่เป็นผู้ช่วยแม่บ้าน ที่คอยดูแลปัด กวาด เช็ด ถู และรับใช้ตามคำสั่งของคนในบ้านทุกคนและทำตามความต้องการต่าง ๆ ของทุกคนในบ้านได้เป็นอย่างดี


ทั้งนี้เมื่อคุณเข้าใจความหมายและรู้ซึ่งถึงข้อแตกต่างระหว่างแม่บ้านกับคนรับใช้แล้วล่ะก็ คราวนี้คุณลองพิจารณาอีกที ลองถามตัวคุณเองอีกที ว่าคุณมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหนที่ต้องจ้าง แม่บ้านหรือคนรับใช้มาทำงานภายในบ้านของคุณ ในช่วงที่เศรษฐกิจบ้านเมืองเรากำลังย่ำแย่อยู่นี้ หากคำตอบของคุณคือคำว่าจำเป็นต้องจ้างแม่บ้านหรือคนรับใช้ ก็จะขอแนะนำหลักในการพิจารณาก่อนที่คุณคิดจะจ้างแม่บ้านหรือคนรับใช้ดังนี้


1. เปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย คือ คุณควรคิดคำนวณรายจ่ายและรายรับของครอบครัวให้ดี หากคุณต้องจ้างแม่บ้านหรือคนรับใช้มาทำงานประจำที่บ้านของคุณทุกวัน คุณมีค่าใช้จ่ายรองรับค่าจ้างในส่วนนี้เพียงพอหรือไม่ หากไม่สามารถจ่ายได้ คุณควรเปลี่ยนไปใช้บริการการจ้างแบบเป็นครั้งเป็นคราวแทนดีกว่า

2. สัมภาษณ์ด้วยตัวเอง คือ การที่คุณจะให้ใครก็ไม่รู้ว่าใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคุณในบ้านหลังเดียวกัน คุณต้องสอบถามประวัติ ความเป็นมาเป็นไปและภูมิลำเนาของเขาให้ดี เพราะสมัยนี้ เราไว้ใจใครได้ค่อนข้างยาก มิจฉาชีพที่แฝงตัวเป็นผู้ประกอบอาชีพแม่บ้านหรือคนรับใช้มีมากขึ้น ดังนั้นคุณจึงต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษเรื่องการรับคนเข้าทำงานในบ้าน

3. ตกลงค่าจ้างและควรมีช่วงทดลองงาน คือ ไม่ใช่แค่คำพูดที่น่าเชื่อถือเท่านั้นที่จะเป็นตัวนำมาพิจารณารับคนเข้าทำงาน เพราะคำพูดที่สวยหรู คำพูดที่ทำให้ตนเองดูดีนั้นใคร ๆ ก็สามารถพูดได้ การจ้างงานลักษณะนี้ต้องดูที่ผลงานและการปฏิบัติงานจริงมากกว่า


ไม่ว่าคุณจะจ้างแม่บ้านหรือคนรับใช้ คุณควรพิจารณาความเหมาะสมในเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในครอบครัวของคุณให้ดี หากคุณสามารถทำเองได้ ก็ควรเลือกทำงานบ้านเองดีกว่า เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคที่เงินทองหายากแบบนี้

บทความอื่นๆ

Top