คืนชีวิตให้กับธรรมชาติเมื่อบริษัทคุณเติบโต

20/01/2559 | 3,233



ในประเทศไทยเรานั้นมีบริษัท โรงงาน และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ผุดขึ้นมามากมาย แต่ละบริษัทสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองเป็นกอบเป็นกำ ทั้งในอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมโรงแรม รวมไปถึงบริษัทเล็ก ๆ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละชุมชนหรือจังหวัด เมื่อบริษัทเหล่านี้ได้เติบโตขึ้นมากแล้ว สิ่งหนึ่งที่เรามักจะเห็นอยู่เสมอคือองค์กรเหล่านี้มักจะมีกิจกรรมดี ๆ ที่จัดขึ้นเพื่อตอบแทนสังคมและธรรมชาติ เพราะเขาถือว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากสังคมในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของธุรกิจ ดังนั้นจึงอยากจะตอบแทนคืนสังคมในด้านที่จะช่วยให้ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ตัวอย่างดี ๆ จากการคืนกำไรสู่สังคมจากองค์กรต่าง ๆ ได้แก่


กิจกรรมปลูกป่าชายเลน เป็นหนึ่งในกิจกรรมคืนชีวิตให้กับธรรมชาติ เรามักจะเห็นองค์กรใหญ่ ๆ นิยมทำกัน โดยกิจกรรมปลูกป่าชายเลนมักจะได้รับการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมจาก ปตท. เชฟรอน หรือ SCG การปลูกป่าชายเลน นอกจากจะได้ป่ากลับมาแล้ว ยังเพิ่มแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเล เพื่อเพิ่มประชากรของสัตว์ทะเล ปู ปลา กุ้ง เมื่อมีสัตว์ทะเลเพิ่มขึ้น เราก็จะมีอาหารทะเลเพิ่มมากขึ้นด้วย การปลูกป่าชายเลนยังเป็นการช่วยสร้างพื้นที่ให้กับพื้นดินบริเวณชายฝั่งเพิ่มขึ้น


กิจกรรมเก็บขยะริมหาด เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เหล่าองค์กรธุรกิจให้ความสำคัญ เพราะการเก็บขยะนั้นจะช่วยให้ชายหาดสะอาดและน่าเล่นมากขึ้น ผลพลอยได้ของการทำกิจกรรมนี้คือ เมื่อเกิดความสะอาดจะทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่มากขึ้นด้วย เมื่อมีนักท่องเที่ยว เศรษฐกิจของประเทศไทยก็จะดีขึ้น


กิจกรรมปลูกป่า อีกหนึ่งกิจกรรมช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับอากาศ ซึ่งทางองค์กรต่าง ๆ จะนิยมทำกันในช่วงหน้าฝน การปลูกป่านั้นนอกจากจะเพิ่มออกซิเจนแล้ว ยังเพิ่มแหล่งอาหาร แหล่งที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ป่าอีกด้วย ซึ่งนอกจากองค์กรภาคเอกชนแล้วยังมีหน่วยงานอื่น ๆ จากภาครัฐที่มักจะจัดกิจกรรมปลูกป่าในองค์กรอยู่เสมอ


กิจกรรมปล่อยเต่า ส่วนใหญ่อุตสาหกรรมโรงแรมและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทางทะเลนิยมจัดกิจกรรมนี้ ซึ่งการปล่อยเต่านั้นเป็นการเพิ่มจำนวนประชากรเต่าทะเลให้มากขึ้น ส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์เต่าทะเลเพื่อให้มีอยู่คู่กับทะเลไทยไปอีกยาวนาน ช่วยคงความสมดุลย์ในทะเลให้กลับมา


กิจกรรมคืนชีวิตให้กับธรรมชาติ นั้นเป็นกิจกรรมที่องค์กรส่วนใหญ่นิยมจัดขึ้นมา ส่วนหนึ่งกิจกรรมนั้นเป็นเพื่อประโยชน์ด้านภาพลักษณ์ขององค์กร อีกส่วนหนึ่งเพื่อให้องค์กรมีส่วนร่วมในการช่วยให้ความเป็นอยู่ของคนในสังคมดีขึ้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ให้ประโยชน์ในอีกหลายด้าน เช่น

- เกิดความรักความสามัคคีของคนในบริษัท

- บริษัทมีชื่อเสียงมากขึ้น

- ธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู

- เพิ่มทรัพยากรให้มีมากยิ่งขึ้น


นอกจากกิจกรรมคืนชีวิตสู่ธรรมชาติ คืนกำไรสู่สังคมแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่เขานิยมทำ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมช่วยเหลือสังคม การสร้างโรงเรียน สร้างห้องสมุด เป็นต้น ซึ่งการกระทำเหล่านี้ถือเป็นแสดงการขอบคุณและคืนกำไรให้กับสังคมได้เป็นอย่างดี

บทความอื่นๆ

Top