ทำงานจนไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ มันคือข้ออ้าง

22/01/2559 | 4,369



หลายคนมักจะมีข้ออ้างให้กับตัวเองอยู่เสมอว่า ไม่มีเวลา งานยุ่ง งานเยอะ ซึ่งเป็นเหตุผลที่เรามักจะเห็นได้อยู่เสมอจากพนักงานทั่วไปจนไปถึงระดับผู้บริหาร บางคนทุ่มเทกับงานมากเกินไป ทำงานหามรุ่งหามค่ำจนบางครั้งลืมรับประทานอาหาร อดนอน ยิ่งเป็นผู้ที่ทำงานแบบอิสระยิ่งแล้วใหญ่ คนเหล่านี้จะไม่ค่อยได้พักผ่อนเพราะเขาไม่มีงานประจำ การทำงานให้ได้มาก ๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะยิ่งได้ปริมาณงานมาก ยิ่งทำให้เขามีรายได้มาก นั่นยิ่งทำให้เขานั้นทำแต่งานมากขึ้นเรื่อย ๆ จนลืมบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญในชีวิตไป


ในปัจจุบันนี้ มนุษย์เราทุ่มเทเวลาในการทำงานมากกว่าการใช้ชีวิตในด้านอื่น ๆ เวลาทำงานของพนักงานออฟฟิศมักจะอยู่ที่ 8-10 ชั่วโมงต่อวัน ต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับจากที่ทำงานราว 2 ชั่วโมง รวมแล้วเราใช้เวลาเพื่อการทำงานประมาณ 14 ชั่วโมง ที่เหลือจะเป็นเวลานอนและเวลาให้พักผ่อนเพียงเล็กน้อย ที่เป็นเช่นนี้เพราะแต่ละคนมีเหตุผลด้านการงานที่ต่างกันออกไป เช่น


- ตำแหน่งเพิ่มขึ้นในอนาคต

- เงินเดือนที่สูงขึ้นในอนาคต


ซึ่งเพื่อสิ่งเหล่านี้แล้วทำให้เขาลืมเผื่อเวลาสำหรับเรื่องอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลาสำหรับครอบครัว เวลาสำหรับเพื่อนฝูง เวลาสำหรับตัวเอง การมีหน้ามีตาในสังคมทำงาน มีเงินเดือนที่สูง แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับมา คือ เขาจะกลายเป็นคนไม่มีเวลา ไม่มีสุขภาพที่ดีและไม่มีความสุข แบบนี้ก็ดูจะไม่คุ้มเท่าไรเลย ซึ่งเมื่อพูดถึงจุดนี้หลายคนมักจะอ้างว่าตัวเองนั้นไม่มีเวลาจึงต้องมีสุขภาพเลวร้ายแบบนี้ แต่แท้แล้วนี่คือข้ออ้างดี ๆ สำหรับคนที่บริหารเรื่องเวลาไม่เป็น


การทำงานนั้น จริงอยู่ว่าเราจะต้องทุ่มเททุกอย่างให้กับงาน แต่เราควรรู้จักกับคำว่าพอดีเพื่อเผื่อเวลาให้กับตัวเองบ้าง เมื่อเรามองจากผลการวิจัยจากสถาบันต่าง ๆ พบว่า คนส่วนมากที่ทำงานหนักจนไม่มีเวลาให้ใคร เมื่อแก่ตัวไปแล้วคนเหล่านี้มักจะไม่ได้ใช้เงินเพื่อปรนเปรอความสุขให้กับตัวเองทั้งที่ตัวเองหามาตลอดชีวิต แต่เงินที่ได้มามักจะหมดไปกับรักษาตัวเองเนื่องจากเหตุที่ต้องทำงานหนัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก


ดังนั้นในการบริหารการใช้ชีวิตกับการทำงานควรมีความสมดุล คือ ควรมีเวลาที่ใช้ในการพักผ่อน ควรจะมีเวลาสำหรับครอบครัว หาเวลาว่างเพื่อไปเที่ยวพักผ่อนกับเพื่อนฝูงและคนรักบ้าง คุณควรหาช่วงเวลาในวันหยุดเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน เป็นการช่วยให้คุณมีจิตใจที่เบิกบาน มีทัศนคติที่ดี ได้มองโลกในมุมกว้าง ได้พบเจอกับสิ่งแปลกใหม่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นกำลังใจและแรงขับเคลื่อนที่สำคัญให้ชีวิตและการทำงานของคุณนั้นก้าวหน้าต่อไปได้ ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการจะผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ควรจะเริ่มจากการรักตัวเองให้ได้เสียก่อน ด้วยการหาเวลาว่างในทุก ๆ วันเพื่อออกกำลังกาย รับประทานอาหารดี ๆ ผ่อนคลายความเครียดจากงาน สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ช่วยให้คุณทำงานพร้อม ๆ กับมีความสุขทั้งทางกายและจิตใจอย่างแท้จริง

บทความอื่นๆ

Top