การดูแลลูกน้องให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

24/01/2559 | 5,964



ส่วนหนึ่งช่วยธุรกิจให้เติบโตไปได้ด้วยดี คือการมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ จะเห็นได้ว่า บางองค์กรนั้นพนักงานบางคนทำงานเป็นเวลานาน บ้างก็10 ปี บ้างก็20ปี ในขณะที่บางองค์กรกลับมีอัตราการเข้าออกของพนักงานบ่อย ที่เป็นเช่นนั้นอาจจะมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน


การมีลูกน้องที่ดีนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่โชคดี เปรียบเสมือนได้กับคุณมีเพชรเม็ดงามมาไว้ในครอบครอง แต่การรักษาลูกน้องเหล่านี้ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ นั้นมีค่ามากกว่า ซึ่งหลายองค์กรยังไม่รู้ถึงจุดนี้ เพราะอาจจะคิดไม่ถึงหรืออาจจะมองเพียงแค่ความสำเร็จของผลประกอบการเพียงอย่างเดียว โดยไม่รู้เลยว่าความประสบความสำเร็จขององค์กรอย่างแท้จริง คือ การมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพร่วมงาน เพราะเมื่อมีบุคลากรที่ทรงคุณค่าแล้ว ไม่ว่าบริษัทจะก้าวเดินไปในทิศทางใดก็มักจะประสบความสำเร็จเสมอ ดังนั้นบทความฉบับนี้จะมาบอกถึงวิธีการดูแลลูกน้องให้อยู่ด้วยกันไปนาน ๆ ว่า ต้องทำอย่างไร


ค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถและลักษณะงานที่ทำ การทำงานนั้นทุกคนมักจะคาดหวังเรื่องค่าตอบแทนมาเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องมาจากแต่ละคนนั้นต่างก็มีภาระต้องรับผิดชอบ หากงานที่เขาทำกับเงินเดือนที่ได้รับนั้นเหมาะสมไปด้วยกันได้ ก็จะทำให้เขาสามารถยังคงอยู่ในองค์กรได้ ในบางองค์กรมีอัตราการจ้างพนักงานราคาถูก พนักงานเองต้องนั่งทำงานไปความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ส่งผลกระทบกับการทำงานอย่างชัดเจน ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรคิดถึงเรื่องนี้เป็นอันดับแรก


การชื่นชม บางครั้งเรื่องเงินทองนั้นอาจจะไม่จำเป็นเสมอไป เพราะสิ่งที่มากกว่าค่าตอบแทนนั้น คือ กำลังใจจากหัวหน้างาน หากพนักงานทำงานได้ดี หัวหน้าที่ดีก็ควรมีการชื่นชมเพื่อเป็นกำลังใจให้พนักงานบ้าง อาจจะมีการให้ของขวัญ การพาไปเลี้ยง การจัดรางวัลพนักงานดีเด่น โดยติดรูปถ่ายและชื่อนามสกุลรวมถึงผลงานที่ทำให้ได้รับรางวัล เป็นการชื่นชมพนักงาน ทำให้พนักงานรู้สึกภูมิใจและรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนสำคัญขององค์กร


เป็นพี่เลี้ยงที่ดี เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หัวหน้าควรจะมีแก่ลูกน้อง คือ มีการสอนงานให้เข้าใจ เป็นที่ปรึกษาที่ดี ซึ่งจะดีกว่าการเอาแต่สั่งงานโดยที่ไม่ได้ถามความสมัครใจหรือความสามารถของลูกน้อง การเป็นพี่เลี้ยงคอยสอนและเป็นที่ปรึกษาจะช่วยให้ลูกน้องที่ดีอยู่ทำงานด้วยความเข้าใจและไม่รู้สึกเครียด งานที่ทำนั้นก็ออกมาดีมีคุณภาพมากขึ้น


ความก้าวหน้า การที่มีลูกน้องที่ดีอยู่ในบริษัทนั้น หัวหน้าเองควรส่งเสริมเรื่องของความก้าวหน้าให้กับลูกน้องบ้าง เพื่อได้มีการพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เช่น ส่งเสริมการอบรมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ หากมีการทำงานที่ดีอาจจะมีการเลื่อนตำแหน่งหรือขึ้นเงินเดือนให้ แล้วแต่ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้องค์กรของคุณสามารถรักษาลูกน้องดี ๆ เอาไว้ได้นาน


หลายองค์กรหัวหน้างานไม่ได้คิดถึงจุดนี้ จึงทำให้มีอัตราการเข้า-ออกของพนักงานอยู่ตลอด ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือการสอนงานใหม่ให้กับพนักงานใหม่อยู่เสมอ ซึ่งส่งผลให้กระทบต่อความเจริญก้าวหน้าของบริษัทได้ ทำให้ประสบความสำเร็จได้ช้า หากธุรกิจใดที่กำลังประสบปัญหานี้ลองนำข้อแนะนำเหล่านี้ไปปรับใช้กับองค์กรของท่านได้ รับรองว่าผลดีจะเกิดขึ้นตามมาในไม่ช้า

บทความอื่นๆ

Top