มาทานอาหารที่ดีกับสุขภาพตอนพักเที่ยงกันเถอะ

28/01/2559 | 5,186



ชีวิตพนักงานประจำนั้น ช่วงเวลาพักเที่ยงถือว่าเป็นเวลาเพียงช่วงสั้น ๆ เพื่อให้พนักงานได้มีเวลาว่างเพื่อรับประทานอาหาร เพราะพนักงานประจำแต่ละคนมีเวลาพักเที่ยงเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้มีพนักงงานออฟฟิศหลายคนตัดสินใจรับประทานอาหารเที่ยงแบบง่าย ๆ เพื่อได้ทันเวลา พนักงานมักลงเอยด้วยการเลือกรับประทานอาหารประเภทอาหารตามสั่ง อาหารสำเร็จรูป แซนด์วิช อาหารแช่แข็งตามร้านสะดวกซื้อ ตบท้ายด้วยกาแฟเย็น ๆ สักแก้ว แล้วจึงกลับไปทำงานต่อ โดยไม่ทราบเลยว่าการมีพฤติกรรมการบริโภคแบบนี้ทุก ๆ วันจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เช่น


1. โรคอ้วนลงพุง เรามักจะพบเห็นพนักงานออฟฟิศที่มีอาการโรคอ้วนลงพุงได้เสมอ ๆ ที่เป็นเช่นนี้ด้วยสาเหตุการรีบรับประทานเพื่อได้กลับมาทำงานให้ทันเวลา ทำให้เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด อาหารนั้นย่อยยาก เมื่อร่างกายย่อยอาหารไม่ละเอียดดีพอ ส่งผลให้การขับถ่ายเป็นไปได้ยากขึ้นด้วย พฤติกรรมเหล่านี้จึงก่อให้เกิดอาการอ้วนลงพุงได้


2. ไขมันอุดตันในเส้นเลือด สามารถเกิดได้กับพนักงานออฟฟิศที่ชอบรับประทานอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด อาหารจานเดี่ยว เพราะอาหารเหล่านั้นจะมีปริมาณไขมันและคาร์โบไฮเดรตเป็นองค์ประกอบสำคัญ เมื่อรับประทานไปแล้วร่างกายไม่สามารถนำมาใช้ได้หมด เมื่อรับประทานทุกวัน เกิดการสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงก่อให้เกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้


3. โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง อาหารที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคนี้ คือ เครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ ที่บริโภคในปริมาณมากเกินไป เราสามารถสังเกตได้ว่า 90% ของพนักงานออฟฟิศมีพฤติกรรมติดกาแฟ เนื่องจากในชาและกาแฟมีสารคาเฟอีน ทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกอยากดื่มโดยอัตโนมัติ เปรียบเสมือนสารเสพย์ติดอีกประเภท จะเห็นได้ว่าร้านเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ มักจะเต็มไปด้วยพนักงานออฟฟิศ พนักงานออฟฟิศมักดื่มเครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟเพื่อช่วยเรียกความสดชื่นในการทำงาน


โรคเหล่านี้ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับพนักงงานบริษัท สาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจากการกิน ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องมาจากข้อจำกัดของเวลาหรือเพื่อนฝูงในบริษัทที่ชักชวนกันไป ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีจากการทานอาหารในช่วงพักเที่ยง เรามีข้อแนะนำดี ๆ มาบอกกันเพื่อให้พนักงานออฟฟิศได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น คือ


1. เปลี่ยนจากการรับประทานอาหารจานด่วนมาเป็นอาหารที่ทำมาเองจากบ้าน อาจจะชวนเพื่อน ๆ ในออฟฟิศหิ้วปิ่นโตกันมา เมื่อถึงช่วงเที่ยงก็มาทานร่วมกัน การทำอาหารกินเองจะช่วยในเรื่องของความสะอาดและสามารถคัดสรรวัตถุดิบปรุงอาหารได้เอง


2. เน้นทานผักและผลไม้ มากกว่าทานอาหารประเภทแป้งและไขมัน เพราะการรับประทานของเหล่านี้ในช่วงเที่ยง นอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว ยังช่วยในเรื่องสุขภาพ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น การรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ช่วยให้อิ่มท้องแบบพอดี อีกทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ


3. ดื่มกาแฟเพียงวันละแก้ว เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ


4. หากหลีกเลี่ยงการทานอาหารฟาสต์ฟู้ดไม่ได้ ก่อนรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดให้รับประทานสลัดผักเล็ก ๆ ก่อนสักครึ่งชั่วโมง เพื่อช่วยเพิ่มกากใยให้กับมื้ออาหารนั้น ๆ


การเลือกรับประทานในมื้อเที่ยงนั้น นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นพนักงานออฟฟิศควรหันมาใส่ใจในอาหารและเลือกทานอาหารสุขภาพเพื่อช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

บทความอื่นๆ

Top