กาแฟ ชุบชีวิตพนักงานช่วงบ่าย

30/01/2559 | 5,165



ชีวิตในวัยทำงานของหลายๆ คน โดยเฉพาะคนที่ทำงานในเมืองใหญ่ อาจต้องตื่นแต่เช้ามืดเพื่อเดินทางออกไปเผชิญกับปัญหารถติดและนั่งทำงานจนถึงเย็น บางคนอาจต้องทำงานจนดึก ส่งผลให้ต้องกลับบ้านช้าตามไปด้วย การทำงานของเหล่าพนักงานไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำ ในองค์กรหรือหน่วยงานไหน การที่ต้องตื่นแต่เช้ามาทำงานและกลับถึงบ้านในช่วงค่ำ อาจทำให้ใครหลายคนเกิดอาการง่วงนอน ซึม ไม่กระปรี้กระเปร่าในเวลาทำงานได้ และอาจส่งผลให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้ทำให้พนักงานหลายคนต้องพึ่งตัวช่วยอย่าง “กาแฟ” เครื่องดื่มสุดฮิตสำหรับพนักงานที่จะช่วยชุบชีวิตช่วงบ่ายให้กลับมาสดชื่นและสามารถทำงานต่อไปได้โดยที่ไม่มีอาการง่วงนอน


แน่นอนว่าการดื่มกาแฟย่อมให้ทั้งผลดีและผลเสียแต่การดื่มกาแฟให้ถูกวิธีนั้นย่อมเกิดผลลัพธ์ที่ดีมาตามเสมอด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้


1. อย่าดื่มกาแฟตอนท้องว่าง เนื่องจากเมื่อท้องของคุณกำลังว่าง สารคาเฟอีนจากกาแฟจะไปเร่งให้กระเพาะหลั่งกรดต่างๆ ออกมาทำให้คุณรู้สึกอึดอัดไม่สบายท้องและทำให้เป็นโรคกระเพาะอาหารได้อีกด้วย หากคุณต้องการดื่มกาแฟในช่วงบ่าย คุณควรรับประทานอาหารกลางวันก่อนหรือในขณะที่ดื่มกาแฟ คุณอาจรับประทานอาหารว่าง เช่น เค้กหรือขนมปังซักชิ้นเพื่อให้รู้สึกอิ่มนานมากขึ้นและสามารถทำงานต่อไปได้ทั้งวัน


2.ดื่มกาแฟเวลากลางวันกันดีกว่า ด้วยประโยชน์ของกาแฟที่จะไม่ทำให้ง่วงดังนั้นการดื่มกาแฟในช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายจะทำให้คุณมีแรงทำงานได้ตลอดวันและไม่รู้สึกง่วง หากคุณรับประทานในเวลากลางคืนอาจทำให้นอนไม่หลับและร่างกายทรุดโทรมได้


3.ควรเติมอะไรลงไปในกาแฟ แน่นอนว่าหลายคนชื่นชอบการดื่มกาแฟที่ต่างกัน บางคนชอบกาแฟร้อน บางคนชอบกาแฟเย็น บางคนชอบเติมครีมหรือน้ำตาลในปริมาณมากๆ เป็นต้น ทั้งนี้การเติมส่วนผสมอื่นๆ ลงในกาแฟ เช่น การเติมครีม, น้ำผึ้ง, น้ำตาล เป็นต้น คุณควรเติมส่วนผสมต่างๆ เหล่านี้ ในปริมาณที่พอเหมาะเพราะหากรับประทานมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้


นอกจากนี้ ยังมีสารคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟและยังอยู่ในเครื่องดื่มชนิดอื่นอีกด้วย เช่น น้ำอัดลมสีดำ, โกโก้ เป็นต้น หากคุณดื่มกาแฟเป็นประจำอยู่แล้วก็ควรลดการดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นที่มีสารคาเฟอีนด้วยเพราะหากคุณดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนมากเกินไปอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ, ไขมันในเลือดสูงและความดันโลหิตสูงได้


การดื่มกาแฟให้ถูกวิธีนอกจากจะช่วยแก้อาการง่วงนอนและเพิ่มเรี่ยวแรงในการทำงานช่วงบ่ายในคุณรู้สึกสดชื่นและสามารถทำงานต่อไปแล้ว ยังลดผลเสียที่จะเกิดกับร่างกายเพราะการดื่มกาแฟอีกด้วย

บทความอื่นๆ

Top