5 วิธีสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้สนุก

02/02/2559 | 9,861



คงจะดีไม่น้อยหากทุกคนได้ทำงานที่ตัวเองรัก โดยไม่ต้องบ่นเมื่อวันจันทร์มาถึงและไม่ต้องนับวันรอให้ถึงวันศุกร์ ถึงแม้หลายคนจะเลือกทำงานในสายอาชีพที่ตนเองรักแต่หลายครั้งก็ต้องเผชิญกับความเครียดและปัญหาต่างๆ ในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ลูกค้าหรืองานที่ทำได้ไม่ตรงตามเป้าหมาย ในบางครั้งอาจทำให้คุณรู้สึกท้อและไม่สามารถหาทางออกได้ สำหรับบทความนี้เรามี 5 วิธีที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับใครหลายคนที่กำลังเบื่อหน่ายหรือขาดแรงบันดาลใจในการทำงาน ดังนี้


1.สร้างเป้าหมายและไปให้ถึง การมีงานทำและมีเงินเดือนใช้อาจเป็นเป้าหมายหลักของหลายๆ คน เมื่อคุณสามารถทำตามเป้าหมายได้สำเร็จและการที่คุณไม่มีเป้าหมายถัดไปอาจทำให้คุณขาดแรงบันดาลใจในการทำงานกลายเป็นหุ่นยนต์หรือเครื่องจักรที่ไร้ชีวิตชีวา การสร้างเป้าหมายถัดไปเป็นเรื่องที่ง่าย เช่น การเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณ การได้เลื่อนตำแหน่งก่อนปลายปีนี้ เป็นต้น การสร้างเป้าหมายเหล่านี้จะเป็นแรงขับให้คุณตั้งใจทำงานเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้


2.การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี ช่วยให้งานราบรื่น การทำงานที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารหรือทำงานเป็นทีม ความสามัคคีเป็นสิ่งสำคัญที่จะพาให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน แม้กระทั่งลูกค้าที่มาติดต่องานจะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น แถมยังได้รับมิตรภาพดีๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย


3.มองอุปสรรคเป็นเรื่องท้าทาย ในบางครั้งปัญหาที่ใหญ่เกินไปอาจทำให้คุณรู้สึกท้อและมองไม่เห็นทางออก หากคุณลองเปลี่ยนทัศนคติในการมองปัญหาว่าเป็นเสมือนแบบฝึกหัดหนึ่งที่คุณต้องผ่านไปให้ได้ เมื่อคุณได้เรียนรู้ปัญหาและผ่านมันไปได้ จะช่วยให้คุณรู้จักวิธีการแก้ปัญหามากขึ้นและสามารถแก้ปัญหาอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้


4.หาความรู้เพิ่มเติมเพื่อเปิดมุมมองใหม่ การทำงานไม่ว่าจะเป็นงานประเภทไหนย่อมต้องใช้ความรู้ความสามารถในการทำงานที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ในบางครั้งการทำงานที่ต้องอยู่กับข้อมูลเดิมๆ บรรยากาศในที่ทำงานเดิมๆ ทุกวัน อาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อหน่ายได้ การออกไปหาความรู้ใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับตัวคุณ นอกจากจะทำให้คุณได้ความรู้เพิ่มขึ้นแล้วยังทำให้ได้รู้จักคนมากขึ้นอีกด้วย เช่น การเรียนภาษา, การเรียนต่อ, การเรียนเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับงานที่คุณทำ เป็นต้น


5.เชื่อมั่นในตนเอง สิ่งสำคัญที่สุดในการทำงานให้สนุกคือความเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองและใช้ความสามารถอย่างเป็นที่จะช่วยให้คุณมีความสุขและสนุกกับการทำงานในทุกๆ วัน


หากคุณลองปฏิบัติตาม 5 วิธีสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้สนุกที่ได้ไปข้างต้น รับรองว่าคุณจะมีความสุขในการทำงานเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

บทความอื่นๆ

Top