AEC จะมีผลอย่างไรกับการหางาน

28/12/2558 | 2,388



ณ เวลานี้ น้อยคนนักไม่รู้จักคำว่า AEC ที่เป็นชื่อย่อของ ASEAN Economic Community หรือคำอย่างเป็นทางการคือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งหมายรวมประเทศในภูมิภาคอาเซียนจำนวน 10 ประเทศ เริ่มตั้งแต่ประเทศโซนไกลอย่างประเทศบรูไน ดารุสซาลาม และใกล้เข้ามาอย่างประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศสิงคโปร์, ประเทศอินโดนีเซีย, ประเทศมาเลเซีย, ประเทศเวียดนาม, ประเทศกัมพูชา, ประเทศเมียนมาร์ และประเทศลาว ส่วนที่ขาดไม่ได้ นั่นคือประเทศไทยเราเอง


โดยการรวมตัวกันเพื่อเปิดประเทศจะเริ่มต้นในปีใหม่ 2559 ที่ใกล้จะถึงนี้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายรอบด้านทั้งภาวะเศรษฐกิจ สังคม การเมือง นโยบายของรัฐบาล และความเป็นอยู่ของพลเมืองในประเทศไทย เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายอย่างเสรีในด้านสินค้าและบริการ การเงิน การลงทุน ทรัพยากรแรงงาน และนั่นก็เป็นสาเหตุสำคัญ ที่มีผลโดยตรงกับการหางานทำของแรงงานในประเทศไทย ดังต่อไปนี้


1.มีตำแหน่งงานหลากหลายขึ้นเพราะเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC) การเดินทางไปทำงานในประเทศสมาชิกอาเซียนจะง่ายขึ้น ข้อจำกัดสำหรับประชาชนต่างชาติจะลดน้อยลง ทำให้เป็นโอกาสอันดีที่ทำให้คนไทยได้ใช้วิชาความรู้ ความสามารถ ทักษะต่าง ๆ ในต่างแดน สร้างประสบการณ์ให้กับแรงงาน และยังเพิ่มทักษะ ความรู้เทคโนโลยี แนวคิดการบริหารจัดการ การวางแผนใหม่ ๆ ของสถานประกอบการในประเทศสมาชิกอาเซียน และยังมีโอกาสเลือกงานที่เหมาะสมกับตัวเองมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC) ก็เป็นการแลกเปลี่ยนคนต่างชาติเข้ามาหางานทำในประเทศไทยเช่นเดียวกัน


2.สถานประกอบการจะมีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานที่พิถีพิถันมากขึ้น เพราะแต่ละสถานประกอบต่างตำแหน่งงานที่จำกัด และเนื่องจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เป็นการสร้างโอกาสของคนมากขึ้นในการเคลื่อนย้ายทรัพยากรแรงงาน จึงส่งผลให้การทวีจำนวนแรงงานต่างชาติเข้ามาในตลาดแรงงานไทยเพิ่มมากหลายเท่าตัว แต่ก็ถือว่าเป็นการสร้างโอกาสทางเลือกให้ผู้ประกอบการ ทำให้สามารถต่อรองกับผู้หางานทำได้มากขึ้น จึงอาจทำให้แรงงานไทยที่กำหนดอัตราเงินเดือนสูงเกินมาตรฐาน หรือมีความรู้ความสามารถไม่เข้าเกณฑ์ที่กำหนดอาจมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงพลาดงานได้ง่ายกว่าตอนยังไม่เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( AEC)


3.แรงงานต่างชาติแย่งงานของคนไทยมากขึ้นเพราะมักไม่เกี่ยงงาน และคนต่างชาติบางกลุ่มมีความรู้ความสามารถค่อนข้างสูง เนื่องจากแรงงานต่างชาติต้องแข่งขันกับแรงงานในประเทศตนเองมากขึ้นจากการที่มีสถานประกอบการค่อนข้องจำกัดในกลุ่มประเทศด้อยพัฒนา จึงต้องมีการพัฒนาตนเองขึ้นมาอีกระดับเพื่อให้สามารถอยู่รอดในประเทศที่มีการแข่งขันสูง หรือแม้กระทั่งประเทศกำลังพัฒนาก็จะมีสวัสดิการพื้นฐานเรียนฟรี และให้ทุนการศึกษา มีเงินอุดหนุนด้านต่าง ๆ ทำให้เป็นประเทศเหล่านี้มีอัตราการรู้หนังสือ และระดับการศึกษาสูงกว่าประเทศไทย จึงส่งผลกระทบด้านลบต่อแรงงานไทยบางกลุ่มที่ค่อนข้างมีระดับการศึกษาต่ำและเป็นแรงงานที่ไม่มีทักษะฝีมือ ในขณะที่แรงงานที่มีทักษะฝีมือเฉพาะทางของไทยอีกหลายกลุ่มก็จะได้รับการตอบรับเข้าทำงานจากสถานประกอบการหลายแห่งเป็นอย่างดี


4.แรงงานไทยอาจหางานทำยากขึ้น เพราะว่าสถานประกอบการในเมืองไทยและต่างประเทศต่างเพิ่มหรือย้ายฐานการผลิตไปประเทศที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ ต้นทุนวัตถุดิบและค่าแรงต่ำอย่างประเทศเพื่อนบ้านที่ยังไม่พัฒนาเท่ากับประเทศไทย ซึ่งประเทศดังกล่าวได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือในหลายด้านจากหลายประเทศอย่าง ความพร้อมด้านโทรคมนาคม การสื่อสาร การสร้างสาธารณูปโภค การคมนาคมขนส่ง และเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) การเคลื่อนย้ายขนส่งข้ามประเทศ ทรัพยากรจะง่ายและเสรีขึ้น จึงเป็นแรงผลักดันอีกด้านให้ประเทศเพื่อนบ้านเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจเพิ่มมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากสิทธิพิเศษด้านภาษีศุลกากรขาเข้าที่ไม่เก็บภาษี และลดหย่อนภาษีให้กับประเทศด้อยพัฒนาที่ส่งสินค้าออกไปยังประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาแล้ว


เพื่อให้การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในช่วงปีใหม่ที่ได้เริ่มนับถอยหลังกันทุกนาทีในทุกประเทศ รวมถึงประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนที่ต่างเฝ้ารอคอยการเข้าสู่ยุคแห่งการรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาคที่นับได้ว่ามีแหล่งทรัพยากรที่มากที่สุดภูมิภาคหนึ่งในโลก และเป็นประโยชน์กับเหล่าแรงงานไทยสามารถแข่งขันกับแรงงานต่างประเทศจากอีก 9 ประเทศที่เหลือได้ ดังนั้น จึงควรเพิ่มเติมเสริมความรู้ทักษะ ความรู้ ความสามารถในหลายด้านตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้แรงงานไทยเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของสถานประกอบการทั่วทุกส่วนในภูมิภาคอาเซียน

บทความอื่นๆ

Top