ชีวิตดีๆในมุมของมนุษย์เงินเดือน

27/10/2558 | 1,532



ได้ยินคำบ่นจากมนุษย์เงินเดือนหลายต่อหลายท่านว่าเบื่องานประจำที่ทำอยู่ อยากเปลี่ยนงานใหม่ รายรับไม่พอกับรายจ่าย ทำงานดีเสมอตัว ไม่เคยได้รับคำชมจากเจ้านาย งานของตนเองดูแล้วไม่มีความก้าวหน้าเอาเสียเลย ฯลฯ ผู้เขียนอยากจะบอกกับคุณมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายว่า ในทุกสาขาวิชาชีพนั้นล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญกับปัญหาดังกล่าวด้วยเหมือนๆกัน ในวันที่ชีวิตต้องประสบกับสถานการณ์บีบคั้นจิตใจในด้านหน้าที่การงานซึ่งทำให้จิตใจหมกมุ่น พยายามหาทางออก หากเราลองมองย้อนกลับไปเพื่อหาสิ่งดีๆที่แฝงตัวอยู่ในการเป็นมนุษย์เงินเดือน เราอาจจะต้องกลับมาคิดทบทวนใหม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนงานได้นะคะ เพราะแท้จริงแล้วชีวิตมนุษย์เงินเดือนนั้นก็ไม่ได้แย่ไปเสียทั้งหมดและยังคงมีมุมดีๆที่ซ่อนอยู่ เช่น


รายได้มั่นคง ถึงแม้อาชีพมนุษย์เงินเดือนในบางตำแหน่งอาจจะไม่ได้มีค่าตอบแทนที่สูงมาก แต่รายได้นั้นมีความมั่นคง มีสเถียรภาพ คือ มีรายรับเข้ามาทุกเดือน การมีรายได้มั่นคงนี้ช่วยให้มนุษย์เงินเดือนสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าอาชีพอื่นที่มีรายได้ไม่แน่นอน สามารถวางแผนการเงินได้ง่ายกว่า มนุษย์เงินเดือนเองยังสามารถที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นและมั่นคงได้หากรู้จักการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของตนเอง


อาชีพมีความก้าวหน้า ในอาชีพของมนุษย์เงินเดือนเปิดโอกาสให้คุณได้แสดงความสามารถที่มีอยู่ออกสู่สาธารณะโดยอาศัยตำแหน่งและหน้าที่การงานเพื่อเป็นโอกาสในการแสดงออก โอกาสเหล่านี้บวกกับความสามารถของคุณจะส่งผลให้คุณมีอาชีพที่ก้าวหน้าและเติบโตในสายงานได้อย่างง่ายดาย หากเปรียบเทียบกับอาชีพอิสระที่ไม่มีองค์กรใดๆมารองรับเลย การก้าวหน้าในอาชีพในอาชีพอิสระจะทำได้ยากกว่า เนื่องจากต้องใช้เวลาสร้างมาตรฐานให้กับตนเองซึ่งใช้ระยะเวลาที่ยาวนานมากกว่า


โอกาสเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ในการทำงานของมนุษย์เงินเดือน จะได้รับโอกาสเข้าอบรมกับสถาบันสอนความรู้ต่างๆที่บริษัทหรือองค์กรจัดหามาให้เพื่อให้มนุษย์เงินเดือนหรือทรัพยากรบุคคลในองค์กรได้มีความรู้ใหม่ๆเพื่อนำมาพัฒนาองค์กร ตรงนี้คือโอกาสที่จะทำให้มนุษย์เงินเดือนได้ฝึกทักษะและนิสัยในการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของตนเอง การออกไปเรียนรู้กับสถาบันต่างๆทำให้ได้รู้จักบุคคลที่ประสบความสำเร็จรวมถึงหัวใจการทำงานให้ประสบความสำเร็จของบุคคลเหล่านั้น ซึ่งถือเป็นข้อดีของการเป็นมนุษย์เงินเดือน


อาชีพที่ฝึกความอดทน การทำงานของมนุษย์เงินเดือนนั้นจะต้องทำตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาของตนเอง ปริมาณงานที่มาก , การทำงานได้อย่างหลากหลายโดยไม่เกี่ยงงาน เป็นการฝึกความอดทนด้านร่างกายให้สามารถรับมือกับปริมาณที่เข้ามา การเป็นมนุษย์เงินเดือนจะต้องทำงานร่วมกับคนหมู่มาก ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเจอกับบุคคลที่มีความคิด การกระทำและคำพูดที่แตกต่างกันออกไป การต้องอยู่ร่วมกับคนที่มีนิสัยหลากหลายเป็นการฝึกความอดทนเมื่อต้องทำงานกับบุคคลที่เรารู้สึกไม่ชอบใจ อีกทั้งยังเป็นการฝึกให้เรารู้จักปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสังคมการทำงานๆนั้นๆอีกด้วย จึงถือได้ว่าการเป็นมนุษย์เงินเดือนช่วยฝึกความอดทนทั้งทางกายและจิตใจให้กับคุณได้เป็นอย่างดี


ข้อดีเหล่านี้จะเป็นตัวบ่มเพาะนิสัยการทำงานให้กับคุณ ทำให้คุณเป็นคนแกร่ง สามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ที่เข้ามาได้ดี เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องการลาออกจากงานประจำเพื่อไปเป็นนายของตัวเอง ภูมิคุ้มกันที่ได้จากการเป็นมนุษย์เงินเดือนเหล่านี้เองที่จะเป็นตัวผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงานบนเส้นทางที่คุณเลือกเอง

บทความอื่นๆ

Top