ไม่เคยไปร่วมกิจกรรมที่บริษัทจัดขึ้นเลย จะเป็นผลเสียไหม

26/12/2558 | 4,105



กิจกรรมที่ทางบริษัทจัดขึ้น เช่น งานอบรมสัมมนา งานเลี้ยงปีใหม่ และอื่น ๆ นั้น นอกจากจะได้เที่ยวฟรีหรือเพื่อความสนุกสนานแล้ว ยังสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เพื่อนร่วมงาน ทั้งยังต่อยอดพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับตัวพนักงานได้อีก แต่ในบางครั้งด้วยภารกิจหรือธุระส่วนตัวของพนักงานแต่ละคน อาจจะทำให้ไม่สามารถไปร่วมกิจกรรมกับทางบริษัทจัดได้ มาดูกันว่าเราพลาดอะไรเวลาที่เราไม่เข้าร่วม หรือ เราได้อะไรบ้างในเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมที่บริษัทจัด outing เรามาดูกัน


การเข้าร่วมกิจกรรมขององค์กรหรือบริษัท ถือเป็นสิ่งที่พนักงานที่ดีไม่ควรปฏิเสธโดยเด็ดขาดถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ มันเป็นการบ่งบอกถึงความขาดการเอาใจใส่ ความไม่กระตือรือร้นในการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานท่านอื่น ๆ สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นจากการไปร่วมกิจกรรมมีหลายอย่าง จำแนกมาได้ดังนี้


1.เป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์จากการเข้ารับการอบรมสัมมนา

ความรู้ทั่วไปบางอย่างก็ได้มาจากการแลกเปลี่ยน การพบปะพูดคุย การได้รับฟังจากประสบการณ์ตรงโดยผู้เชี่ยวชาญ สิ่งนี้เห็นจะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ที่พนักงานควรกระตือรือร้นในการหาสิ่งใหม่ ๆ และมีประโยชน์เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองต่อไป


2.เปลี่ยนบรรยากาศพร้อมสร้างทัศนคติที่ดี

การทำงานที่ยาวนานย่อมก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายจำเจ ซึ่งนั่นถือว่าเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาก การจัดสัมมนานอกสถานที่ การจัดกิจกรรมรื่นเริงหรือกิจกรรมสันทนาการ ทำให้พนักงานผ่อนคลายส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่ได้ดีขึ้น ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น


3.สร้างแนวทางและความคิดสร้างสรรค์

นอกจากความรู้ได้แน่นอนจากการสัมมนาแล้ว สิ่งที่เป็นผลพลอยได้จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งกับผู้เข้าอบรมด้วยกัน หรือแม้กระทั่งวิทยากรก็ตาม นั่นอาจจะก่อให้เกิดการจุดประกายแนวทางใหม่ ๆ ความคิดสร้างสรรค์ นำมาสู่การทำงานให้แปลกใหม่และดีกว่าเดิม


4.เพิ่มศักยภาพให้กับทางหน่วยงานองค์กร

เมื่อพนักงานให้ความร่วมมือในการเข้าอบรมหรือกิจกรรมต่าง ๆ ก็จะทำให้มีความสามารถส่วนบุคคลมากขึ้น รวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นทีมร่วมกัน เมื่อบุคลากรมีความสามารถยกระดับขึ้นพร้อม ๆ กันทั้งองค์กร ก็จะส่งผลให้บริษัทหรือองค์กรนั้น มีความแข็งแกร่งทั้งด้านกายภาพและขวัญกำลังใจ นี่คือสิ่งที่ช่วยต่อยอดให้ธุรกิจการค้า การตลาดพัฒนาขึ้น เพราะผลที่ได้รับจากความรู้ที่พนักงานมีมากขึ้นจากการอบรม จนสามารถทำให้บริษัทก้าวหน้าไปตามลำดับ


แล้วหากเราไม่เข้าร่วมกับกิจกรรมที่ทางบริษัทจัดล่ะ ผลเสียที่ตามมาจะมีอะไรบ้าง

การที่เราไม่ให้ความร่วมมือกับทางบริษัทนั้น สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนจะรู้สึกเลยก็คือความไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ตัวพนักงานเอง การไม่ให้ความร่วมมือกับองค์กรอาจมีผลต่อการประเมิน HR การไม่ใส่ใจ การไม่สนใจ เป็นการปิดกั้นตัวเองต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ


1.การย่ำอยู่กับที่ในการทำงาน

การที่เราไม่เปิดใจ ไม่อยากเรียนรู้ ไม่อยากเข้ารับการอบรมสัมมนาที่ทางบริษัทจัดขึ้นนั้น เป็นการไม่เปิดโอกาสให้เกิดการเพิ่มศักยภาพใหม่ ๆ หรือไม่ติดอาวุธให้ตัวเอง สมัยนี้เด็กจบใหม่เกิดขึ้นมากมาย การจัดการอบรมแต่ละครั้งมุ่งเน้นไปที่การให้เราก้าวทันกับโลกแห่งธุรกิจที่เดินหน้าไปเรื่อย ๆ หากเรามัวย่ำเท้าอยู่กับที่ยึดติดแต่สิ่งเดิม ๆ ก็เหมือนเป็นการฉุดบริษัทไว้ และเป็นการเปิดโอกาสให้คู่แข่งแซงทิ้งห่างเราไป


2.ขาดการมีส่วนร่วมในองค์กร ลดโอกาสพบปะเพื่อนร่วมงาน

พนักงานทุกคนทุกแผนกมีความสำคัญเท่ากัน จากการทำงานที่ต่างหน้าที่กัน บางครั้งก็อาจจะทำให้ตัวของพนักงานห่างเหินไม่ค่อยได้ติดต่อกัน การจัดกิจกรรมของทางบริษัทจึงมีจุดประสงค์มุ่งเน้นอยากเห็นความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพนักงานในองค์กรด้วย ทั้งความสมานฉันท์ ความร่วมมือ การสามัคคี การนำพาบริษัทก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้น ผู้ที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมของบริษัท ก็จะพลาดโอกาสในการทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานในแง่มุมที่นอกเหนือจากการทำงานไป โดยเฉพาะเพื่อนต่างแผนก ที่อาจจะมีโอกาสได้รู้จักกันน้อยมากในเวลาทำงาน


หวังว่าคุณผู้อ่านคงพอจะเห็นข้อมูลคร่าว ๆ กันแล้วทั้งข้อดีและข้อเสียจากการเข้าร่วมและไม่เข้าร่วมกับกิจกรรมของทางบริษัท บางครั้งเราควรเสียสละเพื่อส่วนรวมและควรนึกถึงข้อดีของการอบรมไว้ก่อน ว่าเราได้อะไรจากการจัดกิจกรรมอบรมสัมมนาของทางบริษัทบ้าง ถ้าไม่ติดธุระที่สำคัญหรือจำเป็นจริง ๆ เราก็ไม่ควรพลาดสิ่งที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ เพราะองค์กรเติบโตไม่ได้ถ้าไม่มีพนักงานที่ดี และพนักงานก็เติบโตไม่ได้เช่นเดียวกันถ้าขาดองค์กร เพราะทุกฝ่ายต่างเป็นฟันเฟืองต่างช่วยกันขับเคลื่อน

บทความอื่นๆ

Top