ดูแลสุขภาพดวงตาให้ดีก่อนจะสายเกินไป

27/10/2558 | 1,607



การทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานๆ ส่งผลให้เกิดอาการเมื่อยล้าทางสายตา ทั้งแสงยูวีจากคอมพิวเตอร์ที่เราจ้องเป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดอาการแสบตา เคืองตา น้ำตาไหล หรืออาจจะเกิดโรคต้อลมจากการทำงานได้ การถนอมสายตาจึงเป็นเรื่องสำคัญต่อผู้ที่ทำงานกับหน้าจอคอมเป็นระยะเวลายาวนาน โดยการดูแลสุขภาพดวงตานั้นทำได้ง่ายและมีหลายวิธี บทความนี้จึงขอนำวิธีดูแลสุขภาพดวงตาให้ดีมาให้ผู้อ่านได้นำไปปฏิบัติตามเพื่อให้ดวงตาคู่สวยของคุณมีสุขภาพดีอยู่กับคุณไปนานๆ



  • 1. ควรนั่งห่างจากจอคอมพิวเตอรือย่างน้อย 1 ½ ฟุต การเว้นระยะห่างระหว่างสายตากับจอภาพจะช่วยให้การมองเห็นเป็นไปอย่างสบายตาขึ้น นอกจากนี้ควรระดับองศาระหว่างสายตากับจอภาพ โดยให้จอภาพอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 15 – 20 องศา เพื่อช่วยลดการเกร็งกล้ามเนื้อตา ซึ่งก่อให้เกิดอาการปวดตาจากการเพ่งหน้าจอ

  • 2. ใช้แผ่นกรองรังสีติดไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คของคุณ เพื่อช่วยลดการกระจายรังสีจากจอคอมพิวเตอร์ คุณยังสามารถใช้ต้นไม้ดูดรังสี เช่น ต้นกระบอกเพชรวางไว้บริเวณหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยต้นกระบองเพชรจะช่วยดูดซับรังสีอุลตร้าไวโอเลตให้มีความเข้มข้นลดลง

  • 3. พักสายตาทุกๆ 2 ชั่วโมง แนะนำให้ทำการหยุดพักสายตาครั้งละ 15 นาที โดยเบนสายตาไปยังจุดไกลๆ เป็นการช่วยลดการเกร็งของกล้ามเนื้อตา การมองไปยังต้นไม้หรือธรรมชาติที่บริเวณโดยรอบออฟฟิศหรืออาจจะมองไปยังกำแพงว่างๆก็ได้ การมองไปยังจุดไกลๆจะช่วยพักผ่อนสายตาให้ทำงานน้อยลง

  • 4. กะพริบตาบ่อยๆ การทำงานหน้าจอคอมพิเวตอร์ต้องใช้การเพ่งเป็นระยะเวลานาน ก่อให้เกิดอาการตาแห้ง จึงควรหมั่นกะพริบตาบ่อยๆ การกะพริบตาจะช่วยให้น้ำที่หล่อเลี้ยงนัยน์ตาออกมาเคลือบที่บริเวณลูกตามากขึ้น ทำให้ลดอาการ่อนล้าของสายตาลงได้

  • 5. ปรับแสงหน้าจอให้มีความพอดีที่ทำให้รู้สึกสบายตา การที่แสงหน้าจอมคอมพิวเตอร์สว่างจ้าเกินไปจะทำให้เกิดความไม่สบายตาจากการมองจอคอม ดังนั้นควรลดความสว่างของหน้าจอลงให้เหมาะสมกับความพอดีของตนเอง

  • 6. เลือกจอภาพที่มีการกระจายรังสีต่ำ การทดสอบจอภาพที่มีการกระจายรังสีสูงหรือต่ำทำได้ง่ายๆ เพียงปิดหน้าจอภาพแล้วนำแขนไปจ่อใกล้ๆจอภาพให้มากที่สุด จากนั้นสังเกตดูว่ามีการเกิดไฟฟ้าสถิตหรือไม่โดยการสังเกตที่ขนแขนว่ามีการลุกของขนแขนหรือเปล่า หากไม่มีปฏิกิริยาดังล่าว หมายความว่า หน้าจอคอมพิวเตอร์ตัวนั้นเหมาะสมที่จะเลือกมาใช้ในการทำงาน

นอกจากคุณจะใช้วิธีการช่วยถนอมสายตาด้วยวิธีดังกล่าวข้างต้นแล้ว คุณยังสามารถเพิ่มความแข็งแรงให้กับดวงตาได้ด้วยวิธีการดื่มน้ำเปล่าให้มากๆเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำหล่อเลี้ยงดวงตา และควรรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ให้มากขึ้น เนื่องจากในผักและผลไม้มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการมองเห็น เช่น วิตามินเอ โดยผักที่มีวิตามินเอสูง ได้แก่ ผักบุ้ง , ผักคะน้า เป็นต้น

บทความอื่นๆ

Top